Thursday, February 20, 2014

Đâu rồi tham vọng "đánh" Facebook của các mạng xã hội Việt? (phần 1)

(Theo Genk)

Đã từng có nhiều mạng xã hội Việt tuyên chiến với ông lớn Facebook, nhưng liệu có phải chúng chỉ là những quả "bom xịt" hay không? Cách đây khoảng 3 năm, nhiều người dùng internet vẫn còn mơ hồ về khái niệm mạng xã hội (social network). Phần lớn ý kiến nghi ngờ về tương lai của mạng xã hội ở Việt Nam khi ở thời điểm đó các diễn đàn lớn là nơi duy nhất người dùng tìm tới khi muốn trao đổi thông tin. Nhưng cho tới hiện tại, chúng ta khó có thể phủ nhận vai trò và mức ảnh hưởng mà mạng xã hội có thể mang lại.

Facebook thâu tóm WhatsApp với 16 tỷ USD

Tôi và bạn bè vẫn thường nói vui với nhau rằng trước đây muốn làm quen với gái xinh phải ra hỏi số điện thoại liên hệ, còn ngày nay làm quen ai chỉ cần xin facebook của họ là được. Đó chỉ là một ví dụ vui cho thấy mức độ ảnh hưởng của mạng xã hội tới cuộc sống thường ngày của chúng ta. Bất kỳ sự kiện hot nào cũng có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng xã hội, thông tin lan truyền với tốc độ chóng mặt và thậm chí các công ty đã phải chuyển hướng marketing để tận dụng cồng đồng quá lớn này.

Quay trở lại thị trường mạng xã hội nhộn nhịp với nhiều ông lớn tại Việt Nam, có thể kể ra một số cái tên tiêu biểu như Zing Me của VNG, Go.vn của VTC hay Tamtay.vn và Yume.vn. Các mạng xã hội Việt đón đầu xu hướng khi Facebook mới đang chập chững những bước đầu tiên trong nước.


Với sự đầu tư bài bản của Công ty Cổ phần VNG, mạng xã hội Zing Me đặt tham vọng "đánh bật" Facebook, chiếm lĩnh thị trường. Trên thực thế, thời điểm tháng 9 năm 2009, trên trang nhà Zing.vn đã đăng tải thông tin cho biết Zing Me có trong tay 945.000 người sử dụng, cao hơn con số 918.000 người dùng Việt Nam của Facebook. Người dùng quen với cách viết blog trên Yahoo 360, sau khi dịch vụ này bị khai tử, Zing đã đặt tham vọng trở thành điểm đến lý tưởng của cộng đồng blogger 360 bằng việc đẩy mạnh phần nội dung và tự tin với hướng đi của mình.

Không chỉ Zing Me, "ông lớn" VTC cũng không đứng ngoài cuộc chơi với dự án mạng xã hội Go.vn. Ở thời điểm ra mắt, các phương tiện truyền thông tràn ngập hình ảnh của Go cùng những bài viết phân tích về mức đầu tư khủng mà VTC dành cho mạng xã hội này. Đây là một trong số ít mạng xã hội tuyên chiến trực diện với Facebook tại Việt Nam.

Go.vn hiện tại đã chuyển thành trang tổng hợp tin tức.

Bên cạnh Zing Me, Go.vn, chúng ta còn thấy sự xuất hiện của Tập đoàn FPT với dự án Banbe.net, có lẽ đây là mạng xã hội chi ít tiền nhất cho truyền thông, thậm chí nhiều người dùng còn không hề biết tới sự tồn tại của nó. Người dùng hiện tại của Banbe.net phần lớn là nhân viên công ty và duy trì dịch vụ FPT ID.

Một điểm dễ dàng nhận thấy, mạng xã hội Việt không hề thua kém Facebook về vấn đề vận hành, các chức năng trao đổi thông tin,... Thậm chí nhiều người còn nói vui rằng Zing Me là bản copy-cat hoàn chỉnh của Facebook, nó khiến người dùng đôi lúc lầm tưởng Facebook đã có phiên bản riêng dành cho thị trường Việt Nam. Nhưng những "át chủ bài" có hoàn thành nhiệm vụ hay không?

Số liệu năm 2012 của Com Score cho thấy chỉ sau một năm, lượng người dùng Facebook đã lên tới 10 triệu người, gấp đôi so với năm 2011. Đây là mức tăng trưởng nằm ngoài dự đoán của tất cả các mạng xã hội Việt Nam. Thống kế số lượt truy cập của Facebook và Zing Me từ tháng 1/2011 cho đến tháng 7/2012, trước khi chính thức qua mặt Zing Me vào tháng 6/2012, Facebook đã từng đứng ở vị trí số 1 vào tháng 12/2011.

Thống kê nghiên cứu từ WeAreSocial về thị trường Internet Việt Nam cũng cho rằng, tính đến tháng 10/2012 đạt 8,5 triệu thành viên, Facebook đã vượt qua Zing Me (8,2 triệu thành viên) để trở thành mạng xã hội có nhiều người dùng nhất Việt Nam. Và theo nghiên cứu này, tính trên toàn thế giới Việt Nam là quốc gia tăng trưởng nhanh nhất của Facebook.



Hiện tại trên bảng xếp hạng của SimilarWeb, Facebook là website có lượng truy cập lớn nhất tại nước ta, Go.vn bám trụ ở vị trí 48 và thậm chí Zing Me đã biến mất hoàn toàn.

Có rất nhiều lý do khiến mạng xã hội Việt "hụt hơi" trước Facebook, những dự án từng là niềm tự hào của các công ty lớn hiện nay còn lại gì, đâu là điều khiến chúng đi đến bờ "khai tử" dù được đầu tư lớn mạnh? Bài viết sau của chúng tôi sẽ phân tích sâu hơn vấn đề này.

Facebook thâu tóm WhatsApp với 16 tỷ USD
Trong một thông báo mới nhất từ mạng xã hội Facebook ngày 19-2-2014 (giờ Mỹ), ông chủ Mark Zuckerberg đã quyết định thâu tóm ứng dụng nhắn tin di động WhatsApp trong một thương vụ có trị giá lên đến 16 tỷ USD.
Ngoài 16 tỷ USD trên, thương vụ còn kèm theo một thỏa thuận trị giá 3 tỷ USD bằng cổ phiếu Facebook phải trả nếu đội ngũ ban lãnh đạo WhatsApp chịu về dưới trướng Facebook trong bốn năm. CEO WhatsApp Jan Koum sẽ tham gia ban giám đốc Facebook.
WhatsApp là ứng dụng nhắn tin di động qua mạng Internet có số lượng người dùng đông đảo nhất thế giới, hơn hẳn so với Viber, LINE hay WeChat. Ứng dụng hiện có 450 triệu người dùng trên toàn thế giới, và con số này tiếp tục tăng nhanh hàng triệu người mỗi ngày. Bên cạnh đó, khác với các đối thủ cho sử dụng miễn phí hoàn toàn, WhatsApp cho sử dụng miễn phí một năm đầu tiên, và sau đó thu một USD/năm kế tiếp.
CEO Facebook Mark Zuckerberg nhận định về sự tăng trưởng mạnh mẽ của WhatsApp trong buổi họp báo "Không ai trong lịch sử thế giới đã làm được điều tương tự".

----------------------------

Bài liên quan:

Công ty game Trung Quốc kinh doanh trái phép thu 40 tỷ đồng/tháng
Flappy Bird và những điều ngộ nhận
Tương lai của báo điện tử: Ai viết bài, người đó bán