Thursday, January 31, 2019

Vườn rau Lộc Hưng: người dân gửi đơn tố cáo hành vi hủy hoại tài sản

Ls. Trần Hồng Phong: Qua thông tin và những bằng chứng do người dân cung cấp, chúng tôi nhận thấy chính quyền đã "cưỡng chế" không đúng theo nội dung đã thông báo, không đúng về trình tự, thủ tục theo luật định. Khoảng 468 căn nhà đã bị phá hủy trong đợt cưỡng chế. Đúng sai thế nào, trách nhiệm ra sao hy vọng rồi đây sẽ được làm sáng tỏ, khách quan.

<< Một góc hiện trường vụ cưỡng chế ngày 4/1/2019 tại Vườn rau Lộc Hưng (nguồn ảnh: internet)

...........

Dưới đây là nguyên văn Đơn tố cáo của người dân đã gửi đến các cơ quan chức năng và bản Thông cáo báo chí số 2 của nhóm luật sư hỗ trợ pháp lý cho người dân.

......

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

TP. Hồ Chí Minh, ngày 23/1/2019

ĐƠN TỐ CÁO HÀNH VI HỦY HOẠI TÀI SẢN

(Cưỡng chế thu hồi đất không đúng quy định, hủy hoại đập phá nhà và tài sản người dân)

Kính gửi:  CÔNG AN QUẬN TÂN BÌNH
                   CÔNG AN TP. HỒ CHÍ MINH

Đồng k/g:  UBND TP. HỒ CHÍ MINH
                  THANH TRA CHÍNH PHỦ
                  ỦY BAN TƯ PHÁP QUỐC HỘI
                  ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TP.HCM
                 CÁC CƠ QUAN BÁO CHÍ

Chúng tôi là các hộ có tên sau đây:

1. NGUYỄN THỊ THÁI, sinh 1956
Số CMND 020969662 do công an TP.HCM cấp ngày 3/4/2003.
Địa chỉ: 19/18D Lộc Vinh, P. 6, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

2. HOÀNG CÔNG MINH, sinh 1984
Số CMND 0790843377 do công an TP.HCM cấp.
Địa chỉ: 157 Chấn Hưng, P.6, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

3. NGÔ THỊ NGA, sinh 1964
Số CMND 021031435 do công an TP.HCM cấp ngày 19/11/2012.
Địa chỉ: 51/5A Phú Lộc, P.6, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

4. KIỀU THỊ HỒNG, sinh 1954
Số CCCD số 089154000041 cấp ngày 20/7/2016
Địa chỉ: 36 Lộc Hưng, P.6, Q. Tân Bình, TP. HCM (số cũ: 25/5 Chấn Hưng)

5. CAO THỊ THƠ, sinh 1956
Số CMND 02892991 do công an TP.HCM cấp ngày 15/10/2007.
Địa chỉ: 7/17 Hưng Hóa, P.6, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Là những người dân sinh sống và sử dụng đất tại khu Vườn rau Lộc Hưng (phường 6 quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) liên tục từ những năm 1955 tới nay, đã bị chính quyền địa phương cưỡng chế thu hồi đất không đúng quy định của pháp luật vào các ngày 4 và 8/1/2019 vừa qua (không có Quyết định thu hồi đất, Thông báo cưỡng chế, Phương án đền bù, hỗ trợ).

Nay chúng tôi làm đơn này tố cáo hành vi hủy hoại tài sản (nhà và tài sản trong nhà) của những người chỉ đạo và tham gia Đoàn cưỡng chế. Kính đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Cụ thể như sau:

1. Quá trình sử dụng đất lâu dài, liên tục, ổn định từ năm 1955 tới nay:

Chúng tôi xin trình bày trường hợp của từng gia đình như sau:

· Hộ gia đình NGUYỄN THỊ THÁI

Năm 1954, cha mẹ tôi là ông bà Nguyễn Văn Quyền – Nguyễn Thị Hậu từ Bắc vào Nam sinh sống, được Hội thánh Công giáo Việt Nam (cũ) cho thuê đất để trồng rau sinh sống, trên diện tích 887m2.

Năm 2008, gia đình tôi cất 1 căn nhà mái tôn, vách gỗ, khung cột gỗ, diện tích 5x20m trên đất. Khi xây dựng có xin phép miệng, gia đình tôi ở trên căn nhà này.

Năm 2010, gia đình tôi cất thêm 1 căn nhà và 5 căn phòng trọ diện tích 3x4m. Nhà mái tôn, tường gạch, mái lửng. Trị giá xây dựng khoảng 45 triệu đồng/căn. Cho thuê trọ giá 2,5 triệu đồng/căn/tháng.

Năm 2013 gia đình tôi tiếp tục xây dựng thêm 5 căn nhà trọ. Tường gạch, mái tôn, gác lửng. Giá trị xây dựng khoảng 65 triệu đồng/căn. Cho thuê trọ giá 3 triệu đồng/căn/tháng.

Qua các năm 2015 và 2016 gia đình tôi cất thêm 1 căn nhà mái tôn, để bán hàng tạp hóa. Cùng xây dựng một chuồng nuôi gà mái đẻ diện tích 2,5x6m. Giá trị xây dựng khoảng 35 triệu đồng. Gia đình chúng tôi ở trong căn nhà này.

Đầu năm 2018, do ngôi nhà mái tôn vách gỗ bị mối mọt rách nát, nên chúng tôi đập bỏ xây lại một căn nhà mái tôn, tường gạch, gác suốt. Giá trị xây dựng khoảng 120 triệu đồng.

Ngoài ra, chúng tôi có mua một số tài sản sử dụng trong nhà như tủ lạnh, tủ mát, tivi, bàn ghế inox, bồn inox … và rất nhiều vật dụng khác, trị giá khoảng trên 200 triệu đồng.

Quá trình sử dụng đất gia đình tôi có kê khai các năm 2008, 2010, 2013, 2016, 2018.

Trước năm 1975 gia đình tôi nộp tiền thuê cho Nhà hưu dưỡng Chí Hòa.

Trong đợt cưỡng chế ngày 4 và 8/1/2019, toàn bộ các căn nhà và tài sản nói trên đều bị đập phá, hủy hoại. Chúng tôi chỉ lấy ra được một số quần áo.

Tổng giá trị thiệt hại: khoảng 3 tỷ đồng.

· Hộ gia đình HOÀNG CÔNG MINH

Từ năm 1961, ông bà của tôi là Nguyễn Văn Thư - Nguyễn Thị Nhật đến khu Vườn rau Lộc Hưng sinh sống. Ông bà tôi có mua phần đất canh tác hoa màu (bằng miệng chứ không có giấy tay), diện tích 572m2 .

Ngày 1/1/1975, ông ngoại tôi Nguyễn Văn Thư có ký một tờ Khế Ước mướn đất của Tòa tổng giám mục Sài Gòn, diện tích 42m2.

Ngày 21/12/1976, UBND phường 7 (nay là phường 6) xác nhận bà tôi là Nguyễn Thị Nhật có tổng diện tích đất canh tác là 572m2. Đóng dấu và ký tên Phó chủ tịch Nguyễn Xuân Bình.

Ngày 14/3/2000, UBND phường 6 quận Tân Bình xác nhận và đóng dấu bà ngoại tôi Nguyễn Thị Nhật có diện tích đất canh tác là 860m2.

Năm 2013, gia đình tôi cất 2 căn nhà cấp 4 để ở trên phần đất trồng rau. Diện tích xây dựng 3x7m. Trị giá xây dựng 120 triệu đồng/căn. Khi xây dựng có trình báo.

Năm 2016-2017, mẹ tôi cho phép các con (gồm 2 anh em tôi) được sử dụng đất để mưu sinh. Chúng tôi đã xây dựng 6 căn phòng trọ diện tích 8x4m và 1 quán ăn uống. Nhà mái tôn, tường gạch, gác gỗ. Trị giá xây dựng khoảng 2 tỷ đồng cho cả 7 căn. Cho thuê trọ giá 6 triệu đồng/căn/tháng.

Trong đợt cưỡng chế ngày 4 và 8/1/2019, toàn bộ các căn nhà nói trên đều bị đập phá, hủy hoại. Chúng tôi cũng mất một số tài sản vật dụng trị giá khoảng 15 triệu đồng.

Tổng giá trị thiệt hại: khoảng 2,2 tỷ đồng.

· Hộ gia đình NGÔ THỊ NGA

Năm 1954, cha mẹ tôi là ông bà Nguyễn Văn Thìn – Nguyễn Thị Mến từ Bắc vào Nam sinh sống, được Hội thánh Công giáo Việt Nam (cũ) cho thuê đất để trồng rau sinh sống, trên diện tích 900m2.

Sau năm 1975 gia đình tôi tiếp tục sử dụng, trồng rau sinh sống.

Năm 1986, tôi lập gia đình, cha mẹ cho tôi 420m2 đất đề trồng rau.

Năm 1996, tôi cất 1 chòi mái tôn 5x12m để cất vật liệu và nghỉ trưa.

Năm 2010, gia đình tôi xây dựng 4 căn nhà trọ. Tường gạch, mái tôn, gác lửng. Giá trị xây dựng khoảng 80 triệu đồng/căn. Cho thuê trọ giá 3 triệu đồng/căn/tháng.

Năm 2011, gia đình tôi cất thêm 4 căn phòng trọ, diện tích khoảng 4x4,5m.

Năm 2016 tôi có xây thêm và sửa chữa nhà tôn từ 4 phòng thành 8 phòng.

Tổng cộng gia đình tôi có 16 căn nhà nhỏ, gia đình ở trong 2 căn, cho thuê trọ 14 căn, giá thuê 3 triệu đồng/căn/tháng. Tổng cộng thu nhập khoảng 42 triệu đồng/tháng.

Trước năm 1975 gia đình tôi nộp tiền thuê cho Nhà hưu dưỡng Chí Hòa. Sau năm 1975 nộp thuế cho UBND phường 7.

Ngoài ra, chúng tôi có mua một số tài sản, vật dụng sử dụng trong nhà, như máy lạnh, tivi … trị giá khoảng 50 triệu đồng.

Tổng giá trị thiệt hại: khoảng 1,8 tỷ đồng.

· Hộ gia đình KIỀU THỊ HỒNG

Năm 1954, cha mẹ tôi là ông bà Kiều Trí Trình – Lê Thị Uyên từ Bắc vào Nam sinh sống, được Hội thánh Công giáo Việt Nam (cũ) cho thuê đất để trồng rau sinh sống, trên diện tích 500m2.

Sau năm 1975 gia đình tôi tiếp tục sử dụng, trồng rau sinh sống trên phần đất này.

Năm 2002, gia đình tôi cất 1 căn nhà mái tôn, diện tích 3x6m. Trị giá xây dựng khoảng 10 triệu đồng để ở. Quá trình xây dựng không xin phép.

Năm 2003, gia đình tôi cất thêm 2 căn nhà tôn, diện tích 4x8m. Mái tôn, vách tôn, cột gỗ, sàn gạch men. Trị giá xây dựng là 260 triệu đồng. Quá trình xây dựng không xin phép.

Năm 2005, gia đình tôi cất thêm 2 căn nhà xây, diện tích 4x6m. Mái tôn, tường gạch, sàn gạch men. Trị giá xây dựng là 340 triệu đồng. Quá trình xây dựng không xin phép. Chúng tôi cho thuê trọ được 2,5 triệu đồng/tháng/căn.

Đầu năm 2018, gia đình tôi cất thêm 2 căn nhà xây, diện tích 4x6m. Mái tôn, tường gạch, sàn gạch men. Trị giá xây dựng là 400 triệu đồng. Cho thuê trọ được 3,5 triệu đồng/tháng/căn.

Ngoài ra, chúng tôi có mua một số tài sản, vật dụng sử dụng trong nhà, như tủ gỗ, máy bơm … trị giá khoảng 30 triệu đồng.

Trong đợt cưỡng chế ngày 4 và 8/1/2019, toàn bộ các căn nhà và tài sản nói trên đều bị đập phá, hủy hoại. Chúng tôi chỉ lấy ra được một số quần áo, nồi niêu.

Tổng giá trị thiệt hại: khoảng 1,1 tỷ đồng.

· Hộ gia đình CAO THỊ THƠ

Năm 1954, bà ngoại tôi là Cao Thị Dự từ Bắc vào Nam sinh sống, được Hội thánh Công giáo Việt Nam (cũ) cho thuê đất để trồng rau sinh sống.

Năm 1962, bà ngoại tôi chia cho cha mẹ tôi là Cao Chu Đảo 851m2 cũng để trồng rau nuôi sống gia đình.

Năm 2008, vì trồng rau không đủ sống, gia đình tôi chuyển sang nuôi thỏ, có dựng 2 căn nhà bằng tôn, cột gỗ, diện tích 10x16m. Quá trình xây dựng có ra phường, quận xin phép, nhưng không được tiếp nhận. Sau đó chúng tôi gửi đơn qua bưu điện.

Năm 2017, bố tôi cho em tôi là Cao Thị Thủy cất 1 căn nhà 3,6x12m và 1 căn nhà trọ 3,6x6m để lấy tiền thuê sinh sống. Trị giá xây dựng là 700 triệu đồng. Quá trình xây dựng không xin phép. Thời gian này chúng tôi cũng cải tạo lại 2 căn nhà cũ, bằng cột sắt để làm quán cà phê. Trị giá xây sửa khoảng 100 triệu đồng.

Năm 2018 bố mẹ tôi cho xây dựng 3 căn nhà trọ, diện tích 3,6x7m để lấy tiền sinh sống. Trị giá xây dựng 3 căn hết 450 triệu đồng. Cho thuê trọ được 5 triệu đồng/căn/tháng.

Quá trình sử dụng đất gia đình tôi có kê khai vào các năm 1998, 1991, 2000.

Trong đợt cưỡng chế ngày 4 và 8/1/2019, toàn bộ các căn nhà nói trên đã bị phá hủy.

Tổng giá trị thiệt hại: khoảng 1,25 tỷ đồng.

2. Chính quyền địa phương cố tình không xác nhận quá trình sử dụng đất, không cho đăng ký quyền sử dụng đất và cấp GCNQSDĐ theo Luật đất đai, đùn đẩy trách nhiệm:

Trong quá trình sử dụng đất suốt nhiều chục năm qua, mỗi đợt thành phố hay chính quyền địa phương tiến hành việc đăng ký, kê khai sử dụng đất, chúng tôi đều có đăng ký kê khai theo đúng hướng dẫn.

Tuy nhiên không hiểu vì lý do gi, mà chúng tôi không lại không được UBND phường xác nhận quá trình sử dụng đất và xem xét giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Luật đất đai. Trong khi xét về điều kiện, chúng tôi hoàn toàn có đủ để được giải quyết.

Chúng tôi (cùng tập thể trên 100 hộ dân cùng sinh sống, canh tác tại Vườn rau Lộc Hưng) đã từ lâu (những năm 2003, 2006, 2007, 2008 tới nay) và rất nhiều lần có đơn khiếu nại, đề nghị được giải quyết việc xác nhận sử dụng đất. Nhưng đơn của chúng tôi cứ bị chuyển đi giữa các cơ quan, hay qua các Phiếu hướng dẫn - đến UBND TP. HCM hay UBND quận Tân Bình. Nhưng cuối cùng vẫn không có cơ quan nào giải quyết.

Chính việc né tránh trách nhiệm và không xác nhận quá trình sử dụng đất của chúng tôi, đã dẫn đến việc chúng tôi sử dụng đất mà không có đầy đủ giấy tờ pháp lý theo quy định, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất mà lẽ ra chúng tôi được hưởng theo quy định tại Luật đất đai. Và hiện nay thực tế đã gây thiệt hại rất lớn về quyền lợi đối với chúng tôi. Ngày 15/1/2019 vừa qua, chúng tôi (cùng các hộ khác) đã có Đơn kêu cứu khẩn cấp gửi Lãnh đạo nhà nước và các cơ quan Trung ương.

3. Bất ngờ cưỡng chế, đập phá nhà và tài sản mà không có Quyết định thu hồi đất, Thông báo cưỡng chế và Phương án đền bù, hỗ trợ; gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho mỗi gia đình chúng tôi (chưa kể phần đất bị thu hồi):

Không hề báo trước hay thông báo cho người dân, sáng sớm ngày 4/1/2019, bất ngờ Đoàn cưỡng chế của quận Tân Bình phát loa và đưa đoàn xe cơ giới tiến vào khu vực vườn rau Lộc Hưng. Dẫn đầu là Chủ tịch UBND phường 6 Nguyễn Thành Danh và Phó chủ tịch UBND phường Nguyễn Anh Quang và hàng trăm người khác.

Mặc dù bà con có hỏi quyết định và thông báo cưỡng chế đâu thì không được trả lời mà vẫn cho tiến hành ủi phá, đập, hủy hoại khoảng 40 căn nhà. Trong ngày này có nhà anh Hoàng Công Minh.

Tiếp đó, ngày 8/1/2019, đoàn cưỡng chế tiếp tục vào ủi phá toàn bộ các căn nhà còn lại trong khu vực Vườn rau. Trong đó có nhà chúng tôi Nguyễn Thị Thái, Ngô Thị Nga, Cao Thị Thơ và Kiều Thị Hồng.

Chúng tôi được biết có khoảng 468 căn nhà đã bị phá hủy trong đợt cưỡng chế này.

4. Nhà và tài sản của chúng tôi không thuộc đối tượng bị cưỡng chế theo trả lời của lãnh đạo UBND quận Tân Bình trên báo chí

Sau khi vụ cưỡng chế tiến hành xong, trên báo chí có đưa tin lãnh đạo quận Tân Bình trả lời rằng không có chuyện thu hồi đất ở khu Vườn rau Lộc Hưng mà chỉ là cưỡng chế việc xây dựng trái phép đối với các trường hợp xây nhà từ sau ngày 1/1/2018. Đồng thời, chúng tôi cũng có nghe phong thanh về các dự án tại khu Vườn rau Lộc Hưng.

Tuy nhiên thực tế chưa bao giờ bà con được rõ là dự án gì, việc thu hồi đất, đền bù giải tỏa ra sao, khi nào thì thực hiện … Chính quyền địa phương chưa bao giờ làm việc với chúng tôi.

Như vậy, nhà cửa của chúng tôi dù là xây dựng không phép, nhưng thực tế đã xây dựng từ rất lâu trước đây (những năm 1996, 2008, …), lại trên đất gia đình đang sử dụng ổn định, có nguồn gốc rõ ràng, không phải là đối tượng bị cưỡng chế như trả lời của lãnh đạo chính quyền địa phương trên báo chí.

Mặt khác, cho dù là có dự án hay quyết định thu hồi đất, quyết định cưỡng chế …, thì người dân cũng có quyền được biết và chính quyền có trách nhiệm thông báo cho dân theo đúng quy định của pháp luật. Chứ không thể bất ngờ ồ ạt tiến hành thu hồi đất, cưỡng chế, thậm chí là phá hủy nhà cửa và tài sản của người dân, vốn có giá trị rất lớn và kết tinh biết bao là mồ hôi, công sức - mà người dân không được biết trước, lại giáp ngày Tết âm lịch, đẩy chúng tôi vào cảnh trắng tay, mất đất, thiệt hại về tài sản rất lớn, có hộ phải đi ở thuê, ở nhờ …

Kính thưa quý cơ quan,

Tại Điều 178 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định: “Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng” thì có dấu hiệu phạm vào tội hủy hoại tài sản.

Qua thực tế việc cưỡng chế như trình bày trên đây, chúng tôi cho rằng hành vi của những người tham gia Đoàn cưỡng chế tại khu Vườn rau Lộc Hưng ngày 4 và 8/1/2019 là có dấu hiệu phạm tội hủy hoại tài sản vì không có/không giao quyết định thu hồi đất, quyết định cưỡng chế và thông báo cưỡng chế cho người dân.

Tương tự trường hợp của chúng tôi, trước đây năm 2012 từng có vụ cưỡng chế ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Cơ quan chức năng sau đó đã truy tố 4 người là nguyên phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng; nguyên trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện; nguyên bí thư xã Vinh Quang và nguyên chủ tịch UBND xã Vinh Quang, cùng về tội “Hủy hoại tài sản”. Lý do: đã chỉ đạo đoàn cưỡng chế phá hủy ngôi nhà của ông Đoàn Văn Quý tại khu vực chưa có quyết định cưỡng chế.

Qua đơn này, chúng tôi tố cáo và đề nghị đến quý cơ quan có thẩm quyền cụ thể như sau:

- Xem xét, truy cứu trách nhiệm về dấu hiệu phạm tội hủy hoại tài sản theo quy định tại Điều 178 Bộ luật hình sự đối với những người có liên quan và có hành vi đập phá hủy hoại nhà và tài sản của chúng tôi.

- Đền bù thiệt hại về nhà, tài sản (theo giá trị thực tế) cho gia đình chúng tôi, theo giá trị như trình bày ở trên.

Chúng tôi cam đoan toàn bộ những điều trình bày ở trên là đúng sự thật. Kính mong được xem xét và giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Xin chân thành cám ơn.

Những người tố cáo
                                                                                            (Đã ký tên và gửi đơn)

Đính kèm:
- CMND những người tố cáo (bản sao).
- Hình ảnh nhà trước khi bị hủy hoại, đập phá trong đợt cưỡng chế.

Ghi chú: Ngoài 5 người ghi tên trong đơn, còn có khoảng 79 hộ gia đình khác tại Vườn rau Lộc Hưng đồng ý cùng ký tên vào đơn vì có hoàn cảnh tương tự.
......

THÔNG CÁO BÁO CHÍ SỐ 02
CỦA NHÓM LUẬT SƯ LỘC HƯNG
--------//----------

Việt nam, ngày 25/1/2019

Nhóm luật sư Lộc Hưng, gồm những luật sư trợ giúp pháp lý cho các hộ dân Vườn Rau Lộc Hưng (VRLH), Phường 6, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh thông tin đến các cơ quan báo chí, truyền thông trong, ngoài nước và cộng đồng như sau :

1/ Các hộ dân VRLH vừa gửi đơn tố cáo hành vi huỷ hoại tài sản do nhiều người dưới sự chỉ đạo của một số lãnh đạo chính quyền Phường 6, Quận Tân Bình thực hiện từ ngày 4 đến ngày 8 tháng 1/2019, khi không có các quyết định hành chính theo quy định : Quyết định thu hồi đất, Quyết định cưỡng chế, Thông báo cưỡng chế đối với các hộ dân ở đây. Hàng trăm căn nhà của các hộ dân đã bị phá dỡ. Chính quyền Phường 6, Quận Tân Bình chỉ xuất trình cho báo chí một văn bản duy nhất là Thông báo ghi ngày 29/12/2018, cho biết kế hoạch phá dỡ các nhà xây dựng trái phép sau thời điểm 01/01/2018. Nhưng thực tế, họ đã phá dỡ cả các nhà xây dựng trước thời điểm 01/01/2018, chiếm giữ toàn bộ đất VRLH (kể cả đất của các hộ chỉ trồng rau, không có nhà hay công trình xây dựng trên đất).

Đây là cách thức thu hồi đất trá hình, không có cơ sở pháp luật nhằm chiếm đoạt trái phép đất của các hộ dân ở đây.

Nhóm luật sư Lộc Hưng (LSLH) yêu cầu các cơ quan pháp luật TPHCM nhanh chóng khởi tố vụ án hình sự huỷ hoại tài sản của công dân, để điều tra xử lý những kẻ coi thường pháp luật, tài sản của công dân, gây khó khăn, khốn khổ cho hàng trăm người dân ngay trước những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

2/ Trước đó các hộ dân VRLH đã gửi đơn kêu cứu đến các nhà lãnh đạo Việt Nam, các cơ quan chức năng, dân cử, báo chí ở Việt Nam. Họ cũng đã có đơn yêu cầu lãnh đạo địa phương tại Quận Tân Bình tiếp, đối thoại các hộ dân VRLH. Nhưng đến nay chưa thấy cơ quan nào phản hồi các đơn thư này. Nhóm LSLH yêu cầu chính quyền TPHCM nhanh chóng tổ chức tiếp, đối thoại các hộ dân VRLH theo đúng Luật Tiếp công dân và các luật khác, với sự có mặt của những luật sư của các công dân này.

Hiện chính quyền địa phương đang san ủi, đổ cát trên đất VRLH, có dấu hiệu xoá hiện trường, ngăn cản bà con trở lại sử dụng đất. Nhóm LSLH đề nghị các cơ quan chức năng yêu cầu chính quyền quận Tân Bình chấm dứt ngay mọi hoạt động thi công trên VRLH, tạo điều kiện cho bà con sử dụng đất tiếp như chính họ cung cấp cho báo chí chưa thông báo thu hồi đất và bà con VRLH có quyền tiếp cận đất đai, tài sản còn lại của bà con trên đất, đồng thời để có cơ sở đánh giá, xác định nhà cửa, tài sản bị phá huỷ.

3/ Chúng tôi lấy làm tiếc khi phần lớn báo chí Việt Nam (trừ một vài báo) đưa tin không khách quan, thực tế. Mà chỉ đưa thông tin một chiều do chính quyền địa phương cung cấp. Chúng tôi biết rằng có nhiều nhà báo đã đến hiện trường, tiếp xúc với bà con VRLH và các luật sư của họ, nhưng không rõ vì lý do nào đó bị ngăn cản đăng bài.

Nhóm LSLH yêu cầu một lần nữa các cơ quan báo chí cần đưa tin khách quan, trung thực, có trách nhiệm về vụ việc VRLH. Đặc biệt, về hoàn cảnh khốn khó của hàng trăm hộ dân VRLH, các ý kiến của họ và của những luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý cho họ.

4/ Vừa qua, có báo đưa tin về văn bản Quyết định số 07 (QĐ07) ngày 12/10/1991 của Trưởng Ban Quản lý ruộng đất (QLRĐ) TPHCM công nhận cho Bưu điện TPHCM 4,08 ha, trong đó có 2,08 ha thuộc khu vực VRLH, và cho rằng đó là một căn cứ pháp lý quan trọng để phủ nhận quyền sử dụng đất của bà con VRLH (là những người đang sử dụng đất từ 1955 đến nay). Sau khi xem xét quyết định nêu trên, nhóm LSLH cho rằng QĐ 07 do Trưởng BQLRĐ cấp cho Bưu điện TPHCM là trái pháp luật, vô giá trị vì đã không tuân thủ theo bất kỳ quy định nào có hiệu lực khi ấy, cả về hình thức, nội dung, thẩm quyền.

5/ Ngày 24/1/2019, báo Pháp luật TPHCM có đăng bài của một nhóm phóng viên ẩn danh với tựa đề “Vườn rau phường 6, quận Tân Bình: 3 minh định pháp lý “.
Qua bài báo, người viết đã công khai ghi nguồn thu thập thông tin một chiều từ chính quyền cung cấp nên đã đánh giá, kết luận hết sức phiếm diện về sự việc. Điều này là đáng tiếc, vì họ đã không tuân thủ nguyên tắc sơ đẳng của người phân tích pháp lý và cả góc độ phóng viên là phải thu thập thông tin, chứng cứ ít nhất từ hai phía của sự việc.

Chúng tôi đã liên hệ với ông Tổng Biên tập báo để phản ánh và đề nghị chấp nhận sự phản hồi đa chiều, khách quan, đúng sự thật, kể cả sẵn lòng tham gia đối thoại. Ông Tổng Biên Tập đã ghi nhận đề nghị này của chúng tôi và cũng sẽ sớm có phản hồi ngay sau khi nhận được ý kiến chính thức của các luật sư và đại diện người dân VRLH.

6/ Một lần nữa, thay mặt bà con VRLH chúng tôi cám ơn đồng bào trong và ngoài nước đã hảo tâm, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần đối với bà con VRLH, đặc biệt trong dịp giáp Tết này.

Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, chúng tôi kính chúc mọi nhà luôn được vui mạnh, bình an. Chúng tôi cũng cầu chúc người dân VRLH thật nhiều nghị lực để sớm vượt qua hoàn cảnh khốn khó hiện nay.

Trân trọng.
Nhóm Luật sư Lộc Hưng.

.......

* Một số hình ảnh, tài liệu liên quan:

Thông báo của UBND Phường 6 có nội dung chỉ tháo dỡ những trường hợp xây dựng trái phép phát sinh từ ngày 1/1/2018 và trong vòng 90 ngày. Tuy nhiên thực tế hàng trăm căn nhà xây dựng từ trước thời điểm 1/1/2018 nhiều năm (có nhiều căn hơn 10 năm) đã bị giải tỏa trắng, đập phá toàn bộ chỉ trong 2 ngày 4 và 8/1/2019.