Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Nhói lòng lời dặn của bác sỹ: "uống thuốc sau khi ăn"

Bình luận án Blog

Dưới đây là nguyên văn một status ngắn được đăng trên trang facebook cá nhân của một bác sỹ (nha sỹ) sau chuyến đi khám bệnh cấp thuốc miễn phí, nhân đạo. Anh là người mà tôi quen biết từ rất lâu, và qua facebook, tôi biết hàng năm anh đều cùng đồng nghiệp của mình đi "du lịch" ở nhiều vùng sâu vùng xa, khám bệnh phát thuốc miễn phí cho trẻ em, người nghèo. 

Một bé gái người dân tộc thơ ngây trong dáng dấp cho thấy một cuộc sống khó khăn thiếu thốn. Ảnh minh hoạ không liên quan đến bài viết (nguồn: internet)







Xung quanh ta, trừ ra một số không ít bọn quan lại vô cảm, độc ác, tham nhũng, đục khoét, ăn nhậu phè phỡn và tích tụ tài sản ăn 5 đời chưa hết mà vẫn còn tham, mở miệng là phét lác giả dối - thì vẫn có nhiều lắm những tấm lòng nhân ái, sẻ chia. Thế nên, lời giới thiệu này không có hàm ý ca ngợi chuyện làm từ thiện, mà muốn nói đến thực trạng đói nghèo và bất công vẫn đang hiển hiện trên đất nước này. Lỗi ấy thuộc về ai?

.............  

Nhói lòng

Trong đợt chăm sóc răng cho trẻ ở vùng sâu nhân dịp Trung thu 2017- của HỘI SỰ NGHIỆP TỪ THIỆN MINH ĐỨC mà tôi được tham gia ở xã H' Bông, huyện Chư Sê, Gia Lai (ngày 01/10/2017), khi khám và chỉ định nhổ 2 chân răng cho một bé lớp 3 có thân hình bé xíu (chỉ khoảng 17kg) như hầu hết các trẻ dân tộc Tây nguyên, tôi cho bé gói thuốc uống 5 ngày và dặn cháu: "uống thuốc mỗi loại một viên, sáng và chiều sau khi ăn no". 


Cháu bé có cái họ là lạ RPĂH ... tỏ vẻ tần ngần.  Tôi hỏi "sao thế cháu?

Bé nói nhỏ có vẻ ngại ngùng với ngữ âm đặc trưng thiếu dấu: "chắc cháu khỏi uống thuốc ông ạ" - tôi cứ tưởng cháu sợ uống thuốc (trẻ con mà ) nên động viên.  Cháu lại trả lời nhỏ hơn: "CHÁU CÓ BAO GIỜ ĂN ĐƯỢC NO ĐÂU MÀ UỐNG THUỐC!" 

Tôi nghe mà nghe nhói trong lòng - một cảm giác nghẹn khó tả dâng lên mắt thấy cay...

Đến những bé sau tôi chỉ dám dặn: hãy uống thuốc sau khi ăn.

(Pleiku 02/10/2017, sau cơn say tình bạn & đồng nghiệp)

...............

Ps bổ sung: Theo thông tin của những bạn bè còm trên facebook, thì sau đó bác sỹ đã gửi tặng thêm cho bé gái 100K.