Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

Vụ án Mẹ Nấm: tư tưởng làm nên CON NGƯỜI


Mẹ Nấm & hai con 
Ls. Trần Hồng Phong


Con Người khác con vật ở trí thông minh, biết thương yêu đồng loại. Con người và xã hội loài người phát triển như ngày hôm nay là nhờ vào tri thức, quan điểm của mỗi cá nhân được tôn trọng.  Biết đả phá, thay đổi những điều xấu xa, chưa hoàn thiện - để xã hội ngày càng phát triển, tốt đẹp hơn là quyền và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với gia đình, đất nước.  Sự độc lập tự do của mỗi cá nhân là vô giá, không có gì quý hơn, là thành tựu của loài người tiến bộ - bao gồm quyền tự do tư tưởng, tự do thân thể, tự do ngôn luận (biểu đạt). Những kẻ nào còn nghĩ rằng có thể dùng cường quyền hay bạo lực, ép người khác như những con vật, và cho rằng sẽ khiến họ phải khiếp sợ, người khác phải khiếp sợ, phải nghe theo mình - thì đã lầm và cần xem xét lại chính bản thân mình. Chính các vị là những kẻ đang cản trở bước tiến của dân tộc.

Tôi có thể không hoàn toàn đồng quan điểm với Mẹ Nấm - nhưng tôi quý trọng người phụ nữ này. Và tôi biết có thể không nói ra, nhưng hàng triệu người Việt Nam như tôi yêu quý người phụ nữ này. Xin được dành tặng một đoá hồng cho chị!

Tại phiên toà xét xử (sơ thẩm) ngày 29/6/2017, trong lời cuối cùng Mẹ Nấm nói:

"Con xin cảm ơn Mẹ và các con, các luật sư đã cố gắng bảo vệ cho tôi. Mỗi người chỉ có một cuộc đời nhưng dù được làm lại con vẫn sẽ làm như vậy và con tin Mẹ và các con sẽ không bao giờ phải hối hận mà sẽ tự hào vì con. Tôi mong muốn xây dựng một xã hội và đất nước tốt đẹp. Một quốc gia chỉ tự cường khi nó luôn gắn liền với nền tảng một xã hội mà người dân có tự do và hạnh phúc. Người dân chỉ có tự do và hạnh phúc khi có tự do ngôn luận và quyền tự do biểu đạt những điều mình mong muốn. Tôi mong rằng mọi người sẽ lên tiếng và đấu tranh, vượt qua nỗi sợ hãi của chính bản thân mình để xây dựng một đất nước tươi đẹp hơn".

Vài phút sau chị nhận bản án 10 năm tù - một mức án QUÁ NẶNG VÀ KHÔNG CÔNG BẰNG - về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCNVN" - điều 88 Bộ luật hình sự.

..

..........