Thứ Tư, 17 tháng 2, 2016

Đại biểu Nguyễn Kim Khoa: Bộ Quốc phòng nhận thức không đúng về Luật biểu tình


BLA: Biểu tình là sự thể hiện quyền được đưa ra quan điểm, chính kiến của mình một cách ôn hòa, văn minh và đúng pháp luật. Biểu tình là quyền công dân, là nhân quyền - từ lâu được Hiến Pháp bảo hộ. Biểu tình còn là cơ hội tốt để chính quyền, nhà nước hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người dân, thấy được cái  sai của mình để giải quyết, sửa chữa. Thế mà suốt bao năm qua, quyền biểu tình của người dân Việt Nam bị "cắt" một cách lạnh lùng, vô tâm, vô cảm. Thật đáng buồn khi cho đến tận bây giờ, không ít cán bộ lãnh đạo vẫn đã và đang hiểu sai hoặc vì lý do ích kỷ nào đó mà "sợ" người dân biểu tình. Thật quái lạ! 

(GDVN) - Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói gay gắt rằng việc Chính phủ xin lùi trình Luật biểu tình là cách làm việc không nghiêm túc. Tại phiên làm việc sáng nay (17/2/2016) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Uông Chu Lưu – Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự án Luật Biểu tình đã lùi từ kỳ họp thứ 9 sang kỳ họp thứ 11, bây giờ lại lùi vào thời điểm khác, nhưng không ấn định là thời điểm nào.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu báo cáo ra Quốc hội làm rõ vì sao chậm xây dựng Luật Biểu tình. ảnh: Ngọc Quang.

Trước vấn đề xin lùi dự án Luật Biểu tình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đặt vấn đề: “Chính phủ ý kiến thế nào về vấn đề này? Tại sao cứ lùi mãi thế, không làm được hay không chịu làm, cứ bàn ra bàn vào mãi rồi. Quốc hội, Bộ chính trị đã quyết định đưa vào chương trình rồi sao Chính phủ cứ lùi mãi?".

Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, thời gian cho ý kiến để thông qua Luật Biểu tình Quốc hội đã thông qua, nếu lùi thì Chính phủ phải chịu trách nhiệm trước Quốc hội.

“Luật ban hành văn bản pháp luật có quy định có chương trình rồi mà không làm được thì ai chịu trách nhiệm? Cho nên bây giờ lý do làm sao thì Chính phủ báo cáo ra Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không thể cho lùi.

Trình ra rồi mà không được thì Thường vụ Quốc hội có thể xin ý kiến Quốc hội không trình ra vì không đủ chất lượng. Nhưng đằng này lại không trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội mà lại xin lùi.

Tôi cho là làm như thế là không nghiêm túc. Lần này các đồng chí phải báo cáo ra Quốc hội. Chính phủ và Ủy ban Pháp luật phải báo cáo ra Quốc hội việc này”, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Nhận thức của Bộ Quốc phòng không đúng?

Cho ý kiến vào nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng-An ninh của Quốc hội – ông Nguyễn Kim Khoa cho rằng, biểu tình là quyền tự do công dân được Hiến pháp quy định và là nội dung được luật hóa cuối cùng nên sự cần thiết là hết sức quan trọng, nhằm đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

“Nghị định 38 là hạn chế quyền công dân và con người. Nếu cứ dùng để quản lý an ninh quốc gia và trật tự xã hội, hạn chế quyền công dân là trái với Hiến pháp. Tôi đi khảo sát các đơn vị của Bộ công an đều yêu cầu phải làm ngay.

Trước tết có thông báo của Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên ký truyền đạt ý kiến của Thủ tướng nói tiếp tục thực hiện đúng chương trình. Đó là văn bản mới nhất của Chính phủ, bây giờ lại dừng không có thời hạn là như thế nào?

Qua nghiên cứu thẩm tra dự thảo Luật Biểu tình của Bộ Công an gửi sang, chúng tôi thấy rất công phu và có thể trình ra được, không có gì phức tạp”, ông Khoa thông tin.

Vị Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng-An ninh của Quốc hội cũng nêu ra văn bản của Bộ Quốc phòng gửi cho Ủy ban Quốc phòng, An ninh, nhiều nội dung không hợp lý:

Thứ nhất, Bộ Quốc phòng cho rằng đây là đổi mới về chính trị. Chúng tôi cho rằng nhận thức như vậy là không đúng. Đây là đảm bảo về quyền con người, quyền công dân, chứ không phải là đổi mới chính trị.

Thứ hai, Bộ Quốc phòng cho rằng chờ bao giờ bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội mới làm. Chúng ta đang làm cái này để đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, chứ không phải là chờ ổn định rồi làm.

Thứ ba, Bộ Quốc phòng đề nghị xây dựng Nghị định trước, tổng kết Nghị định rồi mới xây dựng luật. Chúng tôi thấy rằng, Nghị định 38 bây giờ đã trái với Hiến pháp. Chúng ta mà làm Nghị định thì càng trái với Hiến pháp, không phù hợp với Hiến pháp, trong đó rất nhiều nội dung hạn chế quyền con người, quyền công dân.

Ông Khoa nói thẳng: “Văn bản Bộ Quốc phòng gửi, nhiều nội dung các đồng chí kiến nghị không hợp lý. Tôi cũng đề nghị các đồng chí bên Chính phủ nghiên cứu trình tự xây dựng pháp luật ưu tiên thực hiện Hiến pháp. Chúng ta hiện nay không có trình tự rõ ràng, kể cả các luật liên quan tới quốc phòng.

Cái chúng ta cần có trình tự ưu tiên là: Một là luật an ninh quốc gia để phù hợp với Hiến pháp; Luật tình trạng khẩn cấp; Luật quản lý vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…

Chúng tôi đề nghị phía Chính phủ cùng thời gian làm luật này thì báo cáo Quốc hội điều chỉnh lại cho phù hợp với tinh thần Hiến pháp. Chúng ta không thể chỉ sửa nóc nhà. Cái chúng ta không làm, cái không cần thì các đồng chí lại làm”.

Tại phiên thảo luận, một loạt đại biểu của các ủy ban trực thuộc Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị sớm hoàn thiện dự án Luật Biểu tình để trình ra Quốc hội, nhằm đảm bảo quyền con người và quyền công dân.

Kết thúc phiên thảo luận, ông Uông Chu Lưu – Phó Chủ tịch Quốc hội chốt lại: “Biểu tình là nội dung quan trọng của Hiến pháp, được Quốc hội đưa vào chương trình nhiều lần. Chính vì vậy, Quốc hội có Nghị quyết số 89 quyết định cho ý kiến vào kỳ họp thứ 11 diễn ra vào tháng 3/2016. Vì vậy, Bộ Tư pháp cần báo cáo Chính phủ để trình ra vào kỳ họp thứ 11.

Ngay khi thành lập nước năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có sắc lệnh về biểu tình. Đây vừa là đảm bảo quyền con người, quyền công dân, nhưng đồng thời cũng là công cụ của nhà nước bảo đảm an ninh trật tự, nên cần sớm được ban hành”.

-------------------

Bài liên quan:


  • Việt Nam cần có Tòa án Hiến pháp
  • Quyền tiếp cận thông tin: Không thể "mật hóa" tràn lan
  • Chủ trương không thể vô hiệu pháp luật (9/2015)
  • Vụ nhạc Tàu lọt vào chương trình “Khát vọng đoàn tụ” - hành vi cố ý và có mục đích xấu (7/2015)
  • Sấm động giữa trời quang
  • Khi pháp luật chưa bảo đảm sự công bằng và hợp lý
  • 35 năm cuộc chiến tranh biên giới Việt – Trung: Nhìn lại lịch sử để không tái diễn chiến tranh
  • "Quyền im lặng" cần được thực hiện và quy định ngay trong Hiến pháp
  • Nghị định “trên trời rơi xuống”!
  • Cần bảo đảm tính độc lập và công minh trong xét xử
  • Hồ Chí Minh từng đấu tranh đòi có báo chí tư nhân và lên án loại báo chí “do chính quyền thành lập và giao cho bọn tay chân điều khiển”
  • Đại biểu Quốc hội Lê Nam nói về phong trào làm tượng đài Hồ Chí Minh (11/2015)
  • Trang facebook "Thông tin Chính phủ" - một chuyển biến của Nhà nước về quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí (10/2015)
  • Quyền tự do báo chí: Đừng để Hiến pháp mở, luật đóng (6/2015)
  • Quyền trẻ em đang bị người lớn tước đoạt (11/2015)
  • "Kẻ phạm tội" & tình yêu Tổ quốc Việt Nam
  • Không bảo vệ được nguồn tin, báo chí sẽ "chết", hiệu quả phòng chống tham nhũng, tội phạm sẽ giảm
  • Lấy đâu ra “con người XHCN” để xây dựng thành công CNXH?
  • Đừng để dân nghĩ tiền phá luật lệ
  • Phối cảnh sân bay Long Thành: Lo ngại thêm một vụ "Vàng tâm" hóa "Mỡ" (5/2015)
  • Từ việc đảng công khai sai lầm trong Cải cách ruộng đất, thấy âu lo về một cuộc cách mạng mới
  • Băn khoăn việc Tổng biên tập báo Người Cao Tuổi về truy cứu hình sự do hành vi "duyệt cho đăng" bài báo (11/2015)
  • Người gọi điện báo Dương Chí Dũng bỏ trốn phải bồi thường thiệt hại ngân sách Nhà nước
  • Ý kiến đấu nhau trong đánh giá việc Thứ trưởng Bộ công an Phạm Quý Ngọ bị khởi tố về tội "cố ý làm lộ bí mật công tác"
  • Không có luật pháp nào cho phép chính quyền được huy động công an, bộ đội tấn công vào nhà dân khi họ đang ở trong nhà và không đe dọa đến ai
  • Cần xây đài tưởng niệm các liệt sĩ trong cuộc chiến đấu chống quân Trung Quốc xâm lược (7/2014)
  • Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: TPP, cơ hội và thách thức - Hành động của chúng ta (2/2016)
  • Luật sư Trần Quốc Thuận: Nếu coi đảng cao hơn độc lập dân tộc, thì sinh mạng của đảng hãy coi chừng!
  • Giáo sư Phạm Minh Giang: "Một chế độ mà sợ người dân hơn sợ giặc thì trước sau gì cũng bị diệt vong"
  • Ông Nguyễn Đức Kiên: 'Chúng ta chỉ còn hai lựa chọn, mở cửa hay là chết' (9/2015)
  • Nhà giáo Trần Hữu Tá: 'Không thể giới thiệu một ông bí thư tỉnh uỷ là giáo sư' (9/2015)
  • Ai phải chịu trách nhiệm về tình hình đất nước hôm nay? (7/2014)
  • Đại tướng Phùng Quang Thanh và quan điểm thân thiện, hữu hảo với Trung Quốc (10/2015)
  • Làm cán bộ mấy năm mà trong nhà có cả ngàn tỉ đồng, còn kinh khủng hơn địa chủ, tư sản ngày xưa (5/2015)
  • Tiến sỹ Nguyễn Công Trục: Không khởi kiện, Trung Quốc sẽ còn được đà lấn tới (3/2014)
  • Bà Phạm Chi Lan: Việt Nam đẩy kinh tế vào tay nước ngoài? (3/2014)
  • Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: VN cần đổi mới thể chế để tìm ra những động lực mới (10/2014)
  • Nhà văn Nguyên Ngọc nói về Tây Nguyên và phát triển Tây Nguyên (8/2014)
  • Dự án Formosa Đài Loan: cần giảm quy mô khu để bảo đảm an ninh quốc phòng (7/2014)
  • Màu "đồng chí" của Trung Quốc với Việt Nam: thay đổi như con kỳ nhông!
  • Uẩn khúc Hội nghị Thành đô: Lòng tin và sự minh bạch (8/2014)
  • Quyền của nhà báo, sao lại phải xin?
  • Luật sư Trần Đình Triển: Qua sự kiện luật sư Nguyễn Đăng Trừng - buồn!
  • Đại biểu Quốc Hội phải đưa ra được sáng kiến chính trị và cần có cơ chế đưa vào nghị sự sáng kiến ấy
  • Đừng để Quốc Hội “phục vụ” cho nhóm lợi ích ngầm (7/2014)
  • Đại biểu QH Lê Thị Nga: Quốc hội và Người dân bị "đứng ngoài" quy trình vay vốn ODA (10/2014)
  • Quốc Hội và Điện hạt nhân (9/2014)
  • Sửa điều 60 Luật BHXH, Quốc hội phải xin lỗi người lao động (5/2015)
  • “Con đường làng” tư pháp và cỗ xe kinh tế ì ạch (10/2014)
  • Đại biểu QH Đỗ Văn Đương tiết lộ thông tin về gắn camera trong phòng hỏi cung và lý luận về Quyền im lặng (5/2015)
  • Nguyên đại sứ Nguyễn Khắc Huỳnh: 'Đừng độc quyền yêu nước'