Thứ Năm, 15 tháng 10, 2015

Nga đã đưa "lính tình nguyện" vào Syria

Cách Thủy

Bài viết dưới đây đăng trên báo Đất Việt, cho thấy lính Nga, dưới tên gọi là "lính tình nguyện" đã vào Syria. Đây là động thái không có gì bất ngờ và phù hợp với tính cách, quan điểm của tổng thống Putin. Nên nhớ là khi đưa quân vào Đông Ukraine, Putin cũng luôn miệng nói không có lính Nga mà chỉ có thể là có "lính tình nguyện"! Tương tự, sau này khi bị dư luận quốc tế lên án, Putin cũng sẽ nói đó không phải là quân Nga, mà là những "lính tình nguyện". Và tất nhiên, Putin sẽ nghĩ là đây là một nước cờ thông minh khiến phương Tây phải ngả nón thán phục, một cách lý giải "tuyệt vời". Mà không hiểu rằng ngày càng có thêm nhiều người kinh sợ sự giả dối của ông này. 

(Trước đây, khi quân đội Việt Nam khi vào "giúp đỡ" Lào (khoảng những năm 1950) và Campuchia (khoảng những năm 1980) cũng đều mang mác là "quân tình nguyện Việt Nam". Quý vị có thể dễ dàng kiểm chứng điều này trong các cuốn sách văn học xuất bản ở Việt Nam, còn rất nhiều trong các thư viện).

Như chúng tôi đã phân tích, Putin không có cơ hội chiến thắng ở Syria - với mục đích bảo vệ chế độ của tổng thống độc tài Assad. Việc Putin phải đưa lính vào Syria càng cho thấy chế độ Assad đang thực sự lâm nguy. Và càng làm cho nước Nga lún sâu, sa lầy, kinh tế yếu đi, cô độc hơn. Nhưng mục đích của Putin là cần phải có một trận chiến để chứng minh tài thao lược của mình, không thể có được ai khác ngoài tui, cho đến ngày ông này nghỉ hưu.

Ở một phương diện khác, Putin cho rằng việc Nga đưa chiến đấu cơ vào thực hiện ném bom là hành động "hợp pháp" - vì được sự yêu cầu của Chính phủ hợp pháp là tổng thống Assad. Nhưng chúng ta nên nhớ rằng "hợp pháp" hoàn toàn không phải bao giờ có nghĩa là hợp lý và đúng. Mà phải để cho lịch sử phán xét. Lịch sử Việt Nam thời nhà Lê từng có vua Lê Chiêu Thống mời giặc Thanh vào tận thành Thăng Long "giúp đỡ" - vì sợ nhân dân khởi nghĩa hạ bệ ngai vàng. Nhưng đại quân của người nông dân áo vải Quang Trung Nguyễn Huệ đã đánh cho giặc Thanh tan tác. Hành động rước giặc vào nhà của vua Lê Chiêu Thống đã bị cả dân tộc Việt Nam lên án cho đến tận bây giờ. Còn nếu nói theo cái lý kiểu Putin, thì cũng chính là "hợp pháp" vậy.

....................

Bao nhiêu quân tình nguyện Nga tham chiến ở Syria?

Đã có tin là Nga sẽ đưa "lính tình nguyện" và đặc nhiệm Chechnya vào Syria (chưa biết thực hư). Xin cung cấp thêm một số thông tin ngoài lề về vấn đề này qua bài trả lời phòng vấn của 2 “người trong cuộc” là Vadim (không rõ họ - chắc là muốn ẩn danh – xin gọi nôm na là “trưởng ban tuyển sinh” lính tình nguyện Nga đến Syria) trên trang mạng “Dobrovolets.org” và một người đăng ký tình nguyện là Oleg Medvedev (lưu ý- thủ tướng Nga là Dimitri Medvedev) do Lenta.ru thực hiệnngày 13/10/2015. Có lẽ sẽ rút ra được một vài kết luận nho nhỏ nào đấy.

Phần trong ngoặc là của người viết.

1.     Với “ trưởng ban tuyển sinh” Vadim

“Lenta.ru” : Có nhiều người muốn đến Syria không?

Mỗi ngày có khoảng 30 đến 50 “đơn” được gửi đến. Nhưng số người thực sự muốn đến nhiều nhất là một.

“Lenta.ru” : Các ông chọn người như thế nào? Có giới hạn về trần tuổi không?

Chúng tôi chỉ giới hạn tuổi sàn -23 tuổi, nhưng có lẽ trong số những người tình nguyện không có ai dưới 27 tuổi. Chúng tôi không quy định tuổi trần. Người 55 tuổi vẫn có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Đặc biệt nếu đó là những công liên quan đến việc bảo dưỡng vũ khí công nghệ cao. Chúng tôi không nhận những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Trước đây cũng đã như vậy – không đưa ( những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan) đến Crimea, cũng không đưa đến Novorossia (Đông Nam Ucraine). Chúng tôi kiểm tra sức khỏe tâm lý của các ứng viên. Nếu như người đó là “một thằng đần hoặc một tên thần kinh không bình thường” thì chúng tôi sẽ loại anh ta, hoặc ngay trong thời gian phỏng vấn, hoặc sau đó.

“Lenta.ru”: Cần những chuyên ngành quân sự cụ thể nào? Những ứng cử viên nào được ưu tiên tuyển chọn?

Tiêu chí quan trọng nhất – có kinh nghiệm chiến đấu. Những người đến với chúng tôi là những người đã từng chiến đấu ở Chesnia, hoặc ở Novorossia. Những người có trình độ đại học (các chuyên ngành) quân sự và biết ngoại ngữ cũng có ưu thế.

Nhưng hiện nay chúng tôi đã tạm ngừng việc tuyển chọn vì đã có đủ số người cần thiết. Những người của chúng tôi phải làm việc với những vũ khí công nghệ cao. Mà ở Syria thì số lượng vũ khí công nghệ cao không phải là quá nhiều.

“Lenta.ru”: Có nghĩa là người Nga không trực tiếp tham gia các hoạt động tác chiến?

Tham gia vào một số chiến dịch đặc biệt riêng lẽ nào đó. Nhưng chủ yếu họ làm việc bằng đầu. Còn những công việc bằng chân tay cứ để cho những người ở đó (Quân chính phủ Syria) đảm nhiệm. Cán bộ (kỹ thuật) trình độ cao của Quân đội Syria không bằng các chuyên gia bình thường của chúng ta.

Ví dụ như có thể sử dụng tổ hợp tên lửa chống tăng theo nhiều kiểu khác nhau. Có thể (dùng chúng) bắn vào sinh lực địch và như vậy thì chẳng có ý nghĩa gì. Nhưng có thể sử dụng chúng theo đúng công năng để “bắn cháy” các quan tài thép (xe tăng- xe bọc thép).

“Lenta.ru”: Có bao nhiêu lính tình nguyện (Nga) hiện đang tham chiến ở Syria?

Tôi không thể trả lời chính xác cho bạn được. Nhưng nếu nói một cách sơ lược thì phải hàng trăm. Còn nếu nói riêng về tổ chức của chúng tôi , thì chúng tôi đã cử tới đó, nói ví dụ, khoảng vài chục người.

“Lenta.ru”: Cần bao nhiêu thời gian để để đưa họ đến Syria – từ tuyển chọn ứng cử viên đến khi đã đưa họ đến địa chỉ cần đến?

Phụ thuộc vào giấy tờ tùy thân của người đó. Nếu như có hộ chiếu, anh ta sẽ được gửi ngay tới địa điểm tập trung ở miền nam nước Nga. Ở đó sẽ thành lập các nhóm. Sau đó họ sẽ được đưa đến điểm tập trung thứ hai, - tại đó chúng tôi sẽ có các cuộc trao đổi ngắn, trao đổi kinh nghiệm tác chiến. Chúng tôi sẽ nói về những đặc điểm khí hậu, địa hình v.v .

Không thể hành động như thể, lấy ví dụ, ở Bắc Kavkaz hoặc ở Donbass – vì như thế sẽ không hoàn toàn phù hợp. Không cần quá nhiều thời gian để “tái đào tạo” họ. Toàn những người có kinh nghiệm cả. Sau đó chúng tôi sẽ đưa họ đến địa điểm cần đến.

“Lenta.ru”: Những người lính tình nguyện Nga phục vụ trong các tiểu đoàn riêng rẽ hay trong các đơn vị của Quân đội Syria?

Họ không trực tiếp chịu sự chỉ huy của Quân đội chính phủ Syria, nhưng có thể phối hợp với Quân đội chính phủ Syria ở một mức độ nào đó.

“Lenta.ru”: Các ông cung cấp tài chính cho họ hay họ tự bỏ tiền túi để đến Syria ?

Tất cả đều nhờ kinh phí của các quỹ từ thiện khác nhau. Những người tình nguyện có được nhận lương không- tôi không thể nói được. Nhưng khi tuyển chọn chúng tôi đã nhấn mạnh rằng đây là công việc hoàn toàn trên cơ sở tự nguyện.

“Lenta.ru”: Động cơ (chiến đấu) của họ là tư tưởng?

Có thể nói như vậy. Theo đánh giá của tôi , tỷ lệ những kẻ phiêu lưu không chiếm quá 10% những người tình nguyện. Phần lớn trong số họ (những người tình nguyện) đều xuất phát từ những tình cảm yêu nước nào đó.

Từ biên giới Syria đến biên giới Nga – khoảng 650 km. Không quá xa. Trong điều kiện hiên đại – khoảng nửa ngày đi đường. Còn nếu đi bằng máy bay thì còn ít hơn.

“Lenta.ru”: Các cơ quan bảo vệ pháp luật (Nga) có ngăn cản hoạt động của các ông không ?

Chúng tôi không vi pháp luật pháp Liên Bang Nga. Quy chế lính tình nguyện là một quy chế đặc biệt, không nằm trong phạm vi điều chỉnh của khái niệm lính đánh thuê. Việc tự nguyện tham gia vào các hoạt động tác chiến đã được quy định từ giữa thế kỷ trước (thế kỷ XX) bằng Công ước Geneve.

Nếu nói một cách thô thiển thì như thế này: ai muốn tham chiến ở đâu thì cứ đánh nhau ở đó. Điều quan trọng nhất là lính tình nguyện không chiến đấu trong hàng ngũ của các tổ chức bất hợp pháp.

“Lenta.ru”: Các đại biểu Duma (Quốc hội) cam kết là sẽ cấm việc tuyển mộ lính tình nguyện đến Syria cơ mà ?

Điều đó liên quan trước hết đến những người đến đó (Syria) để bảo vệ các lợi ích cá nhân nào đó. Đó là các công ty quân sự tư nhân hay là các gì đó tương tự. Trong thời chiến thì bao giờ cũng có nhiều tội phạm. Có ai đó chắc chắn đến (Syria) để mở rộng công việc kinh doanh, chiếm đoạt của cải của người khác. Cần phải đấu tranh với bọn chúng.

Cũng có người nào đó làm ra vẻ là đến đó để cùng chiến đấu với liên quân của Chính phủ (Syria) , nhưng trên thực tế là để tham chiến trong hàng ngũ IS. Chúng tôi cũng đã gặp những trường hợp như vậy. Cần phải hạn chế tối đa số lượng những nhân vật đó.

“Lenta.ru”: Nếu những người lính tình nguyện không thích ở Syria nữa , liệu họ có khả năng quay về (Nga) không?

Trước khi đi (Syria), ai cũng được cung cấp thông tin tối đa. Nói chung là không có bất kỳ ai giấu diếm họ điều gì cả. Cho nên tôi không nhớ là đã có ai đó quay về trước thời hạn, mặc dù không có ai ngăn cản họ. Đã có 2 trường hợp, nhưng hoàn toàn là do hoàn cảnh gia đình. Chúng tôi đã có kiểm tra và đúng là đã có chuyện không hay trong gia đình.

“Lenta.ru”: Tổ chức của ông đã hình thành như thế nào? Ai đứng đàng sau?

Chúng ta có cái mốt hay nói về sự cần thiết phải xây dựng một xã hội dân sự. Chúng tôi cho rằng trang mạng của chúng tôi và phong trào tình nguyện – đấy chính là sự chủ động từ bên dưới, là sự thể hiện cụ thể của một xã hội dân sự.

Trong chúng tôi có rất nhiều người nguồn gốc xuất thân cực kỳ khác nhau – những quân nhân từng trải, các chuyên gia kỹ thuật, và các bác sỹ v.v . Cũng xin nói thêm, chỉ có 5% các dự án của chúng tôi là dành cho Syria. Chúng tôi bắt đầu với Syria mới chỉ mùa thu năm nay.

Trong khi chúng tôi đã hoạt động từ 22/2/2014. Những người tình nguyện đầu tiên của chúng tôi được cử đến Crimea, - họ đến đó để tổ chức các đội tự vệ. Sau đó họ tham gia vào chiến dịch tấn công Cơ quan hành chính Kharkov. Và sau đó chúng tôi đã giúp đỡ các lực lượng vũ trang Novorossia.

“Lenta.ru”: Tại Nga có nhiều tổ chức giống tổ chức của ông không?

Tôi chưa gặp, nhưng không loại trừ là có các nhóm nào đó tương tự. Có lẽ chủ yếu là các nhóm phiêu lưu, coi (việc tình nguyện tham chiến) như một chuyến du lịch. Ở Donbass thì các nhóm như vậy có rất nhiều. Đến (Donbass). Ăn mặc chải chuốt. Chụp vài kiểu ảnh ở một nơi nổi danh nào đó. Điều này dễ giải thích vì đến Donbass và Syria không mấy khó khăn.

2. Với “tình nguyện viên” Oleg Medvedev

“Lenta.ru” : Ông là ai? Từ đâu đến (quê quán)?


Oleg Medvedev . Ảnh : trang Oleg Medvedev

Là người Matxcova thế hệ thứ ba. Nhưng đã đánh nhau ở Donhets hơn một năm rồi. Tôi năm nay 50 tuổi. Nhung còn rất khỏe. Thường xuyên luyện tập thể thao. Tham gia vào một số trận đánh lớn. Ví dụ như tấn công sân bay Marinka. Đã có các phần thưởng.

“Lenta.ru”: Tại sao ông lại quyết định rời Donhets?

Ở đó mọi việc đã kết thúc rồi. Yên tĩnh. Không hiểu là còn có các hoạt động tác chiến hay không nữa.

“Lenta.ru”: Nghề nghiệp của ông là gì?

Sau thời gian quân ngũ, tôi làm thám tử tư gần 20 năm ở Matxcova. Không có bất cứ mối quan hệ nào với cảnh sát. Tự mình thích thì làm thôi. Chủ yếu là điều tra các vụ liên quan đến tống tiền. Một năm trước đây đến Crimea.

Và sau đó thì tôi có sự lựa chọn: hoặc là sống ở Goa ( một tiểu bang nằm ở bờ biển phía tây của Ấn Độ), hoặc là ở Donbass. Tôi tự mình đến đó (Donbass). Ở đấy tôi cảm thấy mình đang làm một công việc chân chính. Nhưng bây giờ thì ít hơn rồi. Không còn nhiều ham muốn.

“Lenta.ru”: Ông muốn chiến đấu ở Syria vì tiền ư?

Không. Tôi không theo đuổi các lợi ích vật chất. Ở Donhets người ta cũng có trả tiền, nhưng rất ít. Khéo lắm mới đủ tiền mua thuốc lá. À , thêm nữa: tôi có mặt ở đó (Donhets) từ tháng 8 (2014) nhưng nhận đồng tiền đầu tiên vào tháng 2 (2015) . Hạnh phúc không phải ở tiền bạc.

“Lenta.ru”: Ông không sợ chết ư?

Chỉ có những thằng ngu mới không sợ (chết). Cho đến tận bây giờ tôi vẫn còn nhớ vụ pháo kích đầu tiên ở Donhets. Quá kinh khủng. Những âm thanh đó vẫn còn trong tai tôi đến tận bây giờ. Nếu có ai đó nói là không sợ (chết), hãy cứ nhổ thẳng vào mặt nó.

“Lenta.ru”: Những người thân có chấp nhận sự lựa chọn của ông không?

Tôi không có nhiều người thân thích ruột rà. Bố tôi ở Crimea và con gái ở Matxcova. Dĩ nhiên là cả bố và con gái đều bảo tôi về nhà. Nhưng vào thời điểm này tôi chưa muốn.

Thế còn bạn, bạn có cách gì giúp tôi đến Syria không?

Lê Hùng

---------------

Nga
  1. Tư lệnh đặc nhiệm Iran đã lôi kéo Nga can dự tại Syria như thế nào? (10/2015)
  2. Nga chuẩn bị tự mình chui vào bẫy sa lầy ở Syria? (10/2015)
  3. Cường kích Su-25 của Nga bị bắn rơi ở Syria? (10/2015)
  4. Syria sẽ là Điện Biên Phủ đối với Nga? (10/2015)
  5. Người Nga biểu tình chỉ trích Tổng thống Putin cầm quyền quá lâu (9/2015)
  6. Snowden chỉ trích Nga không có tự do ngôn luận trên mạng (9/2015)
  7. Putin tiếp tục thú chơi sa hoa trong bối cảnh kinh tế Nga đang khó khăn thiếu thốn (8/2015)
  8. Hơn 285.000 người phản đối Putin ra lệnh tiêu hủy thực phẩm phương Tây (8/2015)
  9. Tổng thống Putin đã "ra lệnh giết" cựu gián điệp Nga (7/2015)
  10. Putin: Hết tiền - sa thải 110.000 viên chức, sợ chết - rót tiền tỷ tăng cường bảo vệ Moscow (7/2015)
  11. Vì sao Putin ra lệnh cấm tiết lộ thông tin binh sĩ thiệt mạng trong thời bình? (5/2015)
  12. Nước Nga của tổng thống Putin đã thật sự đoạn tuyệt với chế độ cộng sản, chủ nghĩa Mác Lê (5/2015)
  13. Phản ứng của Nga khi nhiều nước từ chối dự Ngày Chiến thắng? (5/2015)
  14. Tổng thống Putin: gián điệp phương Tây gây bất ổn ở Nga trước bầu cử (3/2015)
  15. Nga sắp cạn tiền, Putin ép tỷ phú mang tiền từ nước ngoài về (3/2015)
  16. Chuyện danh dự của người Nga (2/2014)
  17. Thế mạnh dầu khí của Putin bị Obama phá vỡ (10/2014)
  18. Phục hưng nước Nga: Thực tế chứng minh ngược (10/2014)
  19. Tổng thống Putin lạc quan tếu trong bối cảnh kinh tế Nga ngày càng khó khăn (10/2014)
  20. Miệng lưỡi của ông Putin khá ...dẻo! (9/2014)
  21. Sự sụp đổ của Liên Xô và bài học dành cho ông Putin (9/2014)
  22. Putin đem vũ khí hạt nhân hù thiên hạ trong bối cảnh Nga có thể động binh tiến vào Ukraine (8/2014)
  23. Tiền và tài rời Nga ra đi (8/2014)
  24. "Đoàn xe viện trợ" - nước cờ lạ của Putin sẽ đưa nước Nga tiến lên? (8/2014)
  25. Hai thành viên nhóm nhạc Pussy Riot khởi kiện chính phủ Nga vì nhân quyền (7/2014)
  26. Chính phủ Nga bị tuyên phải bồi thường 50 tỉ USD cho tập đoàn dầu khí Yukos (đã phá sản) (7/2014)
  27. Giới tỷ phú Nga lo sợ bị cấm vận sau vụ máy bay Malaysia MH17 bị bắn hạ (7/2014)
  28. Nga tăng chi phí quốc phòng đột biến trước nguy cơ bị cô lập (7/2014)
  29. Nga thắt chặt và tăng cường quan hệ với Trung Quốc (5/2014)
  30. Hãng thông tấn lớn nhất của Nga "nâng bi" Trung Quốc, vu khống Việt Nam (5/2014)
  31. Chuyên gia Nga: "Trung Quốc là mối đe dọa của Nga"
  32. Putin có hàng chục tỷ USD? (4/2014)
  33. Vợ cũ của tổng thống Nga Putin: "Chồng tôi đã chết từ lâu"
  34. Gia đình nạn nhân máy bay rơi MH17 đòi kiện Tổng thống Putin vì cho rằng Nga có liên quan (7/2014)
  35. Cuộc sống thường ngày của tổng thống Nga Vladimir Putin như thế nào? (7/2014)
  36. Tổng thống Putin sáp nhập Crimea vào Nga - sự kiện địa chính trị chấn động thế giới (17/3/2014)
  37. Động binh chiếm Crimea, Putin đang thua ở Ukraine
  38. Khí đốt: "vũ khí hạt nhân chiến lược" của Nga trước châu Âu trên bàn cờ Ukraine
  39. Vì sao Nga động binh chiếm bán đảo Crimea, Ukraine? (3/2014)
  40. Nga có lý gì khi đưa quân vào Ukraina?
  41. Vì sao khủng hoảng tại Ukraine làm Putin lạnh run? (2/2014)
  42. Đại nguyên soái tự phong Stalin - lãnh tụ tối cao của đế chế cộng sản Liên bang Xô Viết giai đoạn 1922-1953
  43. Cái chết khó hiểu của Stalin
  44. Boris Nikolayevich Yeltsin - từ Bí thư thành ủy Moskva, rời bỏ đảng cộng sản và trở thành tổng thống Nga đầu tiên
  45. Mikhail Sergeyevich Gorbachyov người "có công" làm sụp đổ nhà nước cộng sản Liên Xô, mở ra kỷ nguyên đa đảng dân chủ tại Nga
  46. Nghị sỹ Nga đòi xử Gorbachev "'vì để Liên Xô tan rã" (4/2014)
  47. Khám phá kho vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga
  48. Vụ tai nạn tàu ngầm hạt nhân Komsomolets (Liên Xô) năm 1989