Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Đại tướng Phùng Quang Thanh và quan điểm thân thiện, hữu hảo với Trung Quốc

BLA: Đại tướng Phùng Quang Thanh là Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng quốc phòng, điều đó cho thấy ông là một nhân vật rất quan trọng, quan điểm và phát ngôn của ông có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội. Trong bối cảnh Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nhiều lãnh đạo khác đã nói "con cháu đời sau sẽ đòi lại Hoàng Sa, Trường Sa", thì hành động không ngừng tăng cường củng cố, quân sự hóa các đảo chiếm được của Việt Nam (Hoàng Sa và Trường Sa) - qua việc xây dựng nhiều đường băng, cảng biển cho tàu quân sự ... của TQ trong vài năm qua là hết sức nghiêm trọng, nguy hiểm. Chắc chắn ảnh hưởng lớn, gây khó khăn càng nhiều đến việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và ước vọng đòi lại Hoàng Sa đã mất của dân tộc Việt Nam trong tương lai gần và xa. Những năm qua, Đảng và Chính phủ đã liên tục phản đối những hành động ngang ngược, coi thường pháp luật quốc tế và xâm phạm chủ quyền Việt Nam - ví dụ như hành động thành lập thành phố Tam Sa (Hoàng Sa), xây đường băng ở Gạc Ma (Trường Sa)... của TQ. Bản thân lãnh đạo TQ Tập Cận Bình mới đầu tháng 10/2015 vừa qua đã ngang ngược tuyên bố "Hoàng Sa và Trường Sa là của TQ từ thời cổ đại"! Thế nhưng, đại tướng Phùng Quang Thanh trên cương vị quan trọng của mình lại có những quan điểm, phát biểu theo chiều hướng rằng Việt Nam nên thân thiện, hữu hảo với Trung Quốc.

Đại tướng Phùng Quang Thanh - Ảnh: Việt Dũng

Có thể khẳng định, không có người dân Việt Nam nào muốn đất nước có chiến tranh. Vì khi đó chính con cháu trong nhà phải ra trận, đời sống kinh tế càng khó khăn. Cũng không có người dân nào muốn quan hệ với các nước láng giềng không tốt đẹp, hòa bình. Thế nhưng, chính vì vẫn luôn có giặc ngoại xâm, có nước lớn có tham vọng mở rộng lãnh thổ ... mà mọi quốc gia đều phải có quân đội để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Cũng chính là bảo vệ và gìn giữ hòa bình. Nếu chúng ta chỉ vì cái hòa bình "ảo" hiện tại, vì cái "hữu nghị viển vông" (như thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói), mà không mạnh mẽ lên án, không có những hành động thực tế ngăn chặn, mỗi khi gặp "đối phương" lại chỉ tay bắt mặt mừng, miệng hô hào hữu hảo với kẻ đang thực tế xâm lược nước ta (chiếm giữ trái phép Hoàng Sa, Gạc Ma), thì liệu có hợp lý không? Có xứng đáng với truyền thống chống giặc ngoại xâm của cha ông hay không?

Dưới đây là những ý kiến, quan điểm của đại tướng Phùng Quang Thanh được báo chí chính thống đăng. Chúng tôi xin được lưu lại ở đây làm tư liệu. Để mọi người cùng tham khảo, và hiểu thêm về quan điểm, nhận thức của một vị đại tướng. Về phần mình, chúng tôi không đồng tình với quan điểm này.

Mặt khác, chúng tôi cho rằng TQ và Mỹ tuy là hai nước lớn, nhưng chế độ chính trị và quan điểm về chủ quyền lãnh thổ, tự do hàng hải ở Biển Đông hoàn toàn khác nhau. Thậm chí đối lập nhau. (Quan điểm của Việt Nam hiện nay về vấn đề giải quyết tranh chấp ở Biển Đông sát với Mỹ hơn - đó là tôn trọng tự do hàng hải, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không làm phức tạp thêm tinh hình, tuân thủ Công ước quốc tế về luật biển 1982 ...- là những điều mà TQ miệng nói nhưng không hề tôn trọng). Do vậy, VN rất khó có thể cùng lúc "chơi tốt" với cả hai "ông lớn" này được. Chưa kể là về mặt kinh tế thương mại, với việc tham gia TPP mới đây nhất, VN đã siết chặt hơn mối quan hệ với Mỹ (TQ không được mời tham gia TPP).

(Sẽ tiếp tục bổ sung)

--------------

báo Tuổi Trẻ

Đại tướng Phùng Quang Thanh: VN không đứng lệch về nước lớn nào

22/10/2015 18:21 GMT+7

TTO - Chiều 22-10, trong phiên thảo luận tổ của Quốc hội, đại tướng Phùng Quang Thanh (bộ trưởng Bộ Quốc phòng) đã dành trọn một giờ đồng hồ để phát biểu về tình hình quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền quốc gia. 

Đại tướng Phùng Quang Thanh - Ảnh: Việt Dũng

Tuổi Trẻ xin giới thiệu những nội dung chính của phát biểu này.

Chúng ta phải giữ hòa bình, ổn định

Chúng ta nhìn lại trong 5 năm qua, tình hình thế giới có những diễn biến rất mau lẹ, có những vấn đề chúng ta không lường trước được. Ví dụ như tình hình chính trị ở Ukraine, tình hình ở Syria, nổi lên Nhà nước Hồi giáo tự phong IS, rồi người di cư rất lớn…

Tình hình chung ở khu vực chúng ta có vấn đề Biển Đông, diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó là hoạt động diễn biến hòa bình, gây bạo loạn lật đổ cũng diễn biến phức tạp.

Ở khu vực Đông Nam Á, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn đang tăng lên, diễn ra việc tập hợp lực lượng, lôi kéo các nước nhỏ, nếu xử lý không khéo có thể dẫn đến mất ổn định.

Trong 5 năm qua, về tình hình trên biển, riêng vụ giàn khoan thì Bộ Chính trị họp đã họp 12 phiên để xử lý, dành rất nhiều thời gian, công sức.

Chúng ta đặt ra mục tiêu phải bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ nhân dân và chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc, giữ hòa bình ổn định để phát triển kinh tế, xây dựng đất nước. Đây là mục tiêu mà chúng ta đặt ra. Điểm lại có đạt được không? Trong 5 năm qua, chúng ta đã đạt được.

Về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý vẫn bảo vệ tốt, không ai xâm phạm được, các điểm đóng quân của ta ở quần đảo Trường Sa vẫn được đảm bảo, không mất điểm nào. Khu vực thềm lục địa, chúng ta có các nhà giàn dầu khí, vẫn đảm bảm tốt. Ta có sửa chữa, nâng cấp, cải tạo mới thêm một số nhà giàn. Góp phần đảm bảo giữ chủ quyền, không để cho nước ngoài đến đóng xen kẽ vào…

Chúng ta đảm bảo chủ quyền trên biển, các hoạt động kinh tế như mấy chục giếng khoan dầu vẫn hoạt động tốt, chúng ta bảo vệ để không giếng nào bị ngừng hoạt động. Khai thác nghề cá của ngư dân không bị ảnh hưởng, trong 200 hải lý thì bà con vẫn đánh cá bình thường, những âu tàu mà chúng ta làm được càng khuyến khích ngư dân bám biển, kết hợp với bảo vệ chủ quyền.

Quản lý trên biển đã giữ được hòa bình, ổn định, trên thực địa thì phải bảo vệ rất quyết liệt nhưng tuyệt đối không dùng vũ lực, đúng với quy định của luật pháp quốc tế.

Nền kinh tế nước ta là nền kinh tế mở, hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra rất nhộn nhịp, nếu trên biển xảy ra xung đột thì không thể tàu bè nào ra vào được, trên không máy bay cũng không thể hoạt động được, và như vậy thì làm gì có chục triệu khách du lịch mỗi năm.

Kinh tế khó khăn, ngoài biển mất ổn định thì trong bờ cũng sẽ mất ổn định. Nếu xảy ra xung đột, xảy ra chiến tranh thì không cẩn thận ở Việt Nam di tản chẳng kém gì Syria, có khi những người có điều kiện lại bỏ đất nước ra đi. Chính vì vậy chúng ta phải giữ hòa bình, ổn định.

Đàm phán tuần tra chung với Malaysia, Philippines

Trên vùng trời chúng ta quản lý, bảo vệ tốt. Mỗi ngày có hàng nghìn chuyến bay quốc tế qua vùng trời Việt Nam.

Về phía Bộ Quốc phòng đã chủ động báo cáo Thủ tướng đồng ý cho điều chỉnh 23 đường bay. Trước đây để tránh các khu vực không quân huấn luyện thì các chuyến bay dân sự phải bay dài hơn, tốn kém hơn, nay điều chỉnh lại giúp bay ngắn hơn. Tiết kiệm mỗi năm 40.000 giờ bay cho các chuyến bay dân dụng nói chung.

Chúng tôi cũng chủ động báo cáo với Thủ tướng có ba sân bay dùng chung là sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Đà Nẵng, mỗi sân bay có một sư đoàn không quân, nay điều chỉnh đi chỗ khác để dùng cho dân sự. Đất của không quân ở sân bay Tân Sân Nhất được cắt ra cho hàng không dân dụng, nếu cần chỗ nào khác thì Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục “lùi hàng rào”…

Về biên giới Việt - Trung chúng ta đã phân giới cắm mốc. Hai bên phối hợp tuần tra bảo vệ chủ quyền của mỗi bên, bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, chống vượt biên trái phép.

Quan hệ biên giới là rất tốt, thật sự hòa bình, hữu nghị, ổn định hợp tác, cùng nhau phát triển chung. Biên giới Việt - Lào, ta với bạn đã tăng dày cột mốc, ổn định.

Biên giới Việt Nam - Campuchia hiện nay còn 7 điểm nữa là sẽ hoàn thành phân mốc cắm giới. Hiện 7 điểm có ý kiến khác nhau. Bộ Chính trị đã giao cho Chính phủ, đoàn đàm phán cấp Chính phủ đẩy nhanh tiến độ đàm phán để tiến hành phân giới, cắm mốc trên thực địa để trở thành biên giới hữu nghị ổn định. Sau sẽ tiến tới đàm phán để phân định trên biển, giữa ta và Campuchia chưa phân định biên giới biển.

Ta và Campuchia khi đàm phán đều trên cơ sở luật pháp quốc tế, những hiệp định mà hai bên đã ký kết, và cũng phải dùng bản đồ Bonne mà hai bên đã thống nhất.

Vừa rồi đảng đối lập ở Campuchia đã tố cáo Chính phủ dùng bản đồ không đúng, nhưng Chính phủ Campuchia đã mượn bản đồ của Pháp, của Liên Hiệp Quốc về đối chiếu thì thấy khớp 100%. Campuchia đã xử lý vấn đề theo luật pháp Campuchia.

Trên vịnh Bắc bộ, hải quân và cảnh sát biển của ta và Trung Quốc thường xuyên tuần tra chung để đảm bảo an ninh trật tự. Chúng ta cũng đã tuần tra chung với Campuchia và Thái Lan, tới đây đang đàm phán để tuần tra chung với Malaysia, Philippines…

Phát triển công nghiệp quốc phòng

Về công nghiệp quốc phòng, Nhà nước đã đầu tư và chỉ đạo xây dựng công nghiệp quốc phòng tiến tới sản xuất được các loại trang bị, vũ khí cho quân đội. Nếu chúng ta phụ thuộc vào bên ngoài có cái khó là khi có tình huống, trong quan hệ quốc tế có diễn biến xấu thì có khi có tiền không mua được.

Ví dụ như Nga và Ukraine có trục trặc thì ảnh hưởng đến chúng ta. Vì có những mặt hàng ta đặt mua của Nga, nhưng không phải Nga làm trọn gói mà có những cái đặt ở Ukraine, cho nên nếu Ukraine không cung cấp cho Nga nữa thì ảnh hưởng đến ta.

Hiện nay chúng ta cơ bản sản xuất được các loại vũ khí, trang thiết bị cho cấp sư đoàn bộ binh trở xuống. Vấn đề là muốn sản xuất thì phải có ngân sách, phải mua vật tư, nguyên liệu của nước ngoài, những loại thép chất lượng cao là phải mua ở nước ngoài.

Chúng ta đã đóng được các loại tàu tên lửa tấn công nhanh, tàu pháo, tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư, tàu tuần tiễu… Chúng ta cũng sản xuất được các loại thuốc phóng, thuốc nổ, các loại súng bộ binh, súng chống tăng.

Vừa qua Đảng, Nhà nước đã quan tâm từng bước hiện đại hóa các lực lượng như hải quân, không quân, thông tin... Hiện đại mới được một bộ phận nhỏ thôi, nếu xây dựng một quân đội hiện đại đòi hỏi ngân sách lớn mà chúng ta chưa có khả năng.

Về hoạt động hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng, chúng ta giữ vững đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ. Độc lập, tự chủ là vô cùng quan trọng, nếu lệch lạc, đứng về một nước lớn nào, quay lưng lại một nước lớn khác thì cái đó sẽ phức tạp cho đất nước.

Trong quan hệ, chúng tôi coi trọng quan hệ với các nước láng giềng, có chung biên giới, như là Trung Quốc, Lào, Campuchia… Đặc biệt quan hệ với Lào, Campuchia, chúng tôi quán triệt cho anh em là phải tôn trọng đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ của bạn, thật sự thấy rằng giúp bạn là tự giúp mình.

Trong quan hệ hợp tác, phải hết sức chú ý quan hệ với các nước lớn, đặc biệt là xử lý quan hệ với Trung Quốc và Mỹ. Để làm sao quan hệ hữu nghị, tốt với cả Trung Quốc và Mỹ. Về an ninh của nước ta, quan hệ với Trung Quốc, Hoa Kỳ là hết sức quan trọng, nếu mà quan hệ hữu nghị tốt với cả hai nước thì chúng ta sẽ giữ được thế cân bằng, giữ quan hệ độc lập, tự chủ, không đi với nước lớn này để chống lại nước lớn khác.

Chúng ta phải giữ được trong ấm ngoài êm. Bên trong mà ổn định, Đảng đoàn kết, thống nhất, nhân dân đoàn kết, ổn định, không để xảy ra điểm nóng, không có biểu tình, không có bạo loạn, không có ly khai, không có khủng bố, không có xảy ra những xung đột sắc tộc, tôn giáo, không phải dùng đến lực lượng chức năng để giải quyết thì bên ngoài không có cớ gì để can thiệp vào.

Nếu trong nội bộ đất nước để xảy ra bạo loạn, biểu tình, ly khai, xảy ra tổ chức đối lập, để xảy ra lực lượng vũ trang đối lập (như một số nước đã có), mà lại phải dùng lực lượng chức năng trấn áp, để xảy ra thương vong, đổ máu thì bên ngoài sẽ lấy cớ vi phạm dân chủ, nhân quyền, dùng biện pháp này, biện pháp khác để bao vây, cấm vận, cô lập chính trị, chia rẽ nội bộ, thừa cơ đó lật đổ chế độ. Nếu mà mất Đảng, mất chế độ thì biển đảo cũng mất.

Chúng ta phải thêm bạn bớt thù, không thể khác được. Phải tăng cường đối thoại, tăng cường hợp tác, nhất là giao lưu cấp cao, ở cấp cao mà hiểu biết nhau, tin cậy nhau thì có lợi cho đất nước. Quan hệ với nước ngoài thì chúng ta luôn lấy lợi ích quốc gia dân tộc là trên hết, hết sức tránh kích động tinh thần dân tộc cực đoan.

Tăng cường năng lực tác chiến điện tử

Trong báo cáo trước Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã nêu việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ trên Biển Đông còn nhiều khó khăn thách thức. Đúng là có khó khăn lớn. Vì tranh chấp trên biển liên quan đến nhiều nước, nhiều bên, không riêng gì ta với Trung Quốc. Rồi có cạnh tranh của các nước lớn ở khu vực.

Ta với Trung Quốc đã có thống nhất, cái gì song phương thì giải quyết song phương với nhau, ví dụ như cửa vịnh Bắc bộ, về quần đảo Hoàng Sa cũng giữa ta và Trung Quốc. Còn với quần đảo Trường Sa thì phải đàm phán đa phương vì liên quan đến nhiều bên, nhiều nước.

Một vấn đề khó khăn nữa là về diễn biến hòa bình. Đảng và Nhà nước đang tập trung làm tốt công tác tư tưởng, tạo ra sự đồng thuận, giữ ổn định từ bên trong.

Vấn đề nữa là về không gian mạng. Hiện nay trên biển chúng ta có nhiều lực lượng, trên không và trên đất liền cũng có nhiều lực lượng và có toàn dân. Nhưng không gian mạng gần như là bỏ trống, không phải bỏ trống 100% nhưng gần như vậy.

Bình thường đã không nên như vậy, nhưng nếu xảy ra chiến tranh, xung đột thì rất nguy hiểm. Bên ngoài có thể dùng tác chiến điện tử để khống chế đất nước, đánh sập các hệ thống dữ liệu điều khiển giao thông, điện lực, ngân hàng, điều khiển bay dân dụng…

Các cường quốc đều có lực lượng tác chiến điện tử hết sức mạnh. Chúng ta phải đầu tư về đội ngũ và trang thiết bị, trước hết để bảo vệ hệ thống dữ liệu, bảo vệ mạng của chúng ta, khi cần thì mới được lệnh tấn công đáp trả.

Chúng ta chỉ phòng thủ bảo vệ đất nước, không bao giờ đi xâm lấn, tấn công bất kỳ một ai. Nhưng phải có thực lực để bảo vệ đất nước.

V.V.THÀNH ghi

---------------

báo Quân Đội Nhân Dân:

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: 'Hy vọng Trung Quốc sẽ nói đi đôi với làm'

Trung Quốc nêu ra vấn đề là dù nước này có phát triển lớn mạnh đến đâu cũng không xâm lược các nước láng giềng và "chúng ta hy vọng Trung Quốc sẽ nói đi đôi với làm", Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh chia sẻ.

Sáng 16/10/2015, sau cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc với Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN tại Bắc Kinh, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng đã có cuộc trao đổi với báo giới về những nội dung của cuộc gặp.

- Mục đích và ý nghĩa của cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc với những người đồng cấp  ASEAN tại Bắc Kinh lần này là gì thưa Bộ trưởng?

- Mục đích Trung Quốc muốn thể hiện là một đối tác chiến lược của ASEAN, triển khai trên thực tế các hoạt động hợp tác về quốc phòng để giữ gìn môi trường hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển giữa ASEAN và Trung Quốc.

Thứ hai là Trung Quốc muốn thể hiện vai trò, trách nhiệm của nước lớn trong việc duy trì hoà bình ở khu vực, tìm kiếm các giải pháp để cùng nhau hợp tác về lĩnh vực quốc phòng.

Cuộc gặp lần này có ý nghĩa quan trọng bởi Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và Trung Quốc đã có đến 5 cuộc gặp nhưng trước đây đều diễn ra ở các địa bàn thuộc ASEAN, đây là lần đầu tiên gặp tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tại cuộc gặp, các Bộ trưởng Quốc phòng không chỉ đưa ra những ý tưởng, quan điểm, chủ trương mà đã bàn biện pháp để biến chúng thành hành động hợp tác trên thực tế giữa ASEAN và Trung Quốc.

- Trung Quốc đã đề xuất những nội dung hợp tác cụ thể nào và quan điểm của Việt Nam cũng như các thành viên ASEAN được bày tỏ ra sao ?

- Trung Quốc có đưa ra một số đề xuất. Thứ nhất, Trung Quốc thừa nhận trong quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN vẫn tồn tại tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông và đề xuất phải duy trì môi trường hoà bình, ổn định trên Biển Đông.

Thứ hai, Trung Quốc tôn trọng các nước ASEAN với tinh thần là vai trò trung tâm, chủ đạo trong các cơ chế hợp tác. ASEAN và Trung Quốc sẽ tăng cường các cuộc diễn tập về tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai, thảm hoạ và hỗ trợ nhân đạo, cùng các vấn đề an ninh phi truyền thống khác trên Biển Đông.

Trung Quốc cũng đề xuất tăng cường tuần tra chung, phối hợp trong các hoạt động gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc, hợp tác quân y và các lĩnh vực khác với các nước ASEAN. Trung Quốc thống nhất phải tôn trọng tự do, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trên Biển Đông. Trung Quốc cũng bàn với các nước ASEAN để tìm kiếm cơ chế quản lý xung đột. Vấn đề nào trước mắt chưa giải quyết được thì phải có cơ chế quản lý để không xảy ra xung đột, trong tương lai lâu dài sẽ tìm  các biện pháp giải quyết.

Đặc biệt, trong Cuộc gặp lần này, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng nêu lại ý kiến của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc rằng, dù Trung Quốc có phát triển lớn mạnh đến đâu cũng không xâm lược các nước láng giềng trong khu vực. Điều đó thể hiện trách nhiệm của một nước lớn, một thành viên thường trực của Hội đồng bảo an LHQ. Chúng ta hy vọng Trung Quốc sẽ “nói đi đôi với làm”. Đó sẽ là điều kiện thuận lợi cho ASEAN.

Về những đề xuất của Trung Quốc, hầu hết các nước ASEAN cũng đồng tình, Việt Nam cũng ủng hộ. Một khi những tuyên bố đó được biến thành hiện thực thì Trung Quốc sẽ phát huy vai trò của một nước lớn, đang phát triển hòa bình và có quan hệ hữu nghị với các nước và đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.

- Những vấn đề còn khác biệt giữa ASEAN và Trung Quốc đặc biệt là tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông đã được các bên đề cập như thế nào? Bộ trưởng có thể cho biết, quan điểm và thái độ của các nước?

- Về vấn đề này, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng trao đổi trong hội nghị, đó là trên thực tế Trung Quốc vẫn tồn tại vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển với một số nước  ASEAN. Trung Quốc cũng thống nhất phải tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982), tôn trọng tự do an ninh an toàn hàng hải và hàng không, thực hiện nghiêm túc DOC và tiếp tục tích cực tham vấn để xây dựng COC.

Về phía Việt Nam, chúng ta cũng phát biểu khẳng định việc các bên phải tuân thủ luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982, thực hiện nghiêm túc DOC và sớm hoàn thành COC, duy trì môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông.

- Những kết quả đạt được tại các cuộc gặp không chính thức và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng  các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 3 sắp tới tại Malaysia sẽ được triển khai như thế nào?

- Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ 3 sẽ diễn ra tại Kuala Lumpur (Malaysia) vào tháng 11 tới. Các cơ quan cấp tham vấn sẽ trao đổi với nhau sau đó sẽ có những đề xuất lên Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng để có cơ chế hợp tác với Trung Quốc cũng như các nước đối tác, đối thoại khác của ASEAN. Cơ chế này là mở và luôn luôn có trao đổi, bàn bạc để đi đến thống nhất, đồng thuận để giải quyết những vấn đề giữa ASEAN với các nước đối tác, đối thoại.

Mặc dù, hợp tác quốc phòng được triển khai muộn hơn so với các lĩnh vực khác, nhưng việc các Bộ trưởng Quốc phòng các nước ngồi lại với nhau để trao đổi, tăng cường xây dựng lòng tin là điều hết sức cần thiết. Thứ hai là qua trao đổi có thể thấy rằng việc giữ gìn hòa bình ổn định trên Biển Đông và trong khu vực là nguyện vọng chung của các nước ASEAN cũng như các nước đối tác, đối thoại. Lãnh đạo các nước cũng tuyên bố như vậy, các Bộ trưởng Quốc phòng cũng đã tuyên bố như vậy. Điều quan trọng là chúng ta phải từng bước có những cơ chế hợp tác để hiện thực hóa những tuyên bố đó, không chỉ dừng lại ở lời nói mà cả hành động trên thực tế

Thứ ba là các cuộc gặp và Hội nghị đã góp phần tăng cường các hoạt động trên thực tế. Đã có những cuộc diễn tập hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa giữa các nước ASEAN với nhau và giữa các nước ASEAN với các nước đối thoại, ví dụ như cuộc diễn tập ở Brunei, Indonesia và Việt Nam. Năm 2013, Việt Nam đã tổ chức diễn tập chung ARDEX tại Sơn Tây. Trong thực tế, Việt Nam đã cứu được nhiều ngư dân nước bạn bị nạn trên biển cũng như bắt một số vụ cướp biển, được các ASEAN đánh giá cao.

Thứ tư là các Bộ trưởng đã thống nhất phải xây dựng Bộ quy tắc để đi đến quản lý các xung đột và đã từng bước thiết lập những đường dây liên lạc trực tiếp. Ví dụ như Việt Nam và Trung Quốc đã thiết lập đường dây nóng trực tiếp giữa Bộ trưởng hai nước. Hải quân Việt Nam và Hải quân Trung Quốc, Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sảnh biển Trung Quốc đã thực hiện tuần tra chung ở Vịnh Bắc Bộ. Hải quân Việt Nam cũng đã tiến hành tuần tra chung với Hải quân Thái Lan, Hải quân Campuchia. Dự kiến, trong thời gian tới Việt Nam sẽ có thêm các cuộc tuần tra chung với một số nước khác trong ASEAN. Bên cạnh đó, Việt Nam và Trung Quốc cũng có những cuộc giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới. Năm 2016, hai nước dự kiến sẽ tổ chức Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới lần thứ 3 tại Lạng Sơn.

Có thể thấy, những ý tưởng, chủ trương được trao đổi tại các cuộc gặp, hội nghị đã  từng bước trở thành hành động trong thực tế cuộc sống. Như vậy, tôi cho rằng việc hợp tác này mang lại hiệu quả thiết thực.

----------------