Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Phối cảnh sân bay Long Thành: Lo ngại thêm một vụ "Vàng tâm" hóa "Mỡ"

Trần Hồng Phong

Việc xây dựng sân bay Long Thành có thực sự cần thiết vào lúc này này không? Nguồn vốn ở đâu? Trả nợ thế nào? Hiệu quả ra sao? - những vấn đề không thể không giải quyết đối với một siêu dự án đang được những người có thẩm quyền chuẩn bị quyết, trong bố cảnh mối quan tâm và lo lắng của xã hội dâng cao (lo lắng vì e rằng sẽ không hiệu quả, để lại gánh nợ cho đất nước, làm khổ thế hệ con cháu, trong khi những vấn đề về dân sinh xã hội, an ninh quốc phòng ... đang rất cần và khát vốn).

Nói về quan điểm và ước mơ, tôi và có lẽ tất cả mọi người dân Việt Nam, HIỂN NHIÊN ĐỀU MONG MUỐN ĐẤT NƯỚC PHÁT TRIỂN. CÓ NHỮNG SÂN BAY TO ĐẸP, HIỆN ĐẠI, TẦM CỠ QUỐC TẾ. Nhưng mơ ước là một chuyện, muốn giấc mơ thành hiện thực thì cũng phải có thời gian và thời điểm phù hợp, khi nền kinh tế ổn định, hiệu quả, có lực. Và phải dẹp được nạn đục khoét, tham nhũng, lợi ích nhóm (chỉ biết kiếm tiền vào túi riêng), nạn "vẽ" ra những dự án khủng để chia chác, lãng phí ...- đang hoành hành và được đánh giá là nguy cơ cho sự tồn vong của chế độ, sự phát triển của đất nước.

Liên quan đến dự án sân bay Long Thành, trên báo Giáo dục Việt Nam hôm nay (22/5/2015) có bài "Nghi vấn phối cảnh sân bay Long Thành "đạo" 100% hình ảnh sân bay Hồng Kông" làm cho người đọc muốn ... ngã ngửa!

Cụ thể, báo GDVN dẫn lời tiến sỹ Trần Đình Bá cho rằng, hình ảnh lâu nay đăng tải trên các báo, được cho là phối cảnh sân bay Long Thành hóa ra là sự mô phỏng gần như 100% sân bay quốc tế Chek Lap Kok ở xứ ... Hồng Kông!


Hình ảnh phối cảnh sân bay Long Thành (ảnh bên trái) và hình ảnh sân bay Chek Lap Kok - Hồng Kông cho thấy hai sân bay này là ... một!

Tiến sỹ Trần Đình Bá cho rằng khi hình ảnh Sân bay Long Thành được nhóm tác giả Dự án sân bay Long Thành giới thiệu là phối cảnh sân bay Long Thành, nhưng thực chất là hình ảnh sân bay quốc tế Chek Kap Lok – Hông Kông sẽ KHIẾN DƯ LUẬN HIỂU NHẦM.

Tiến sỹ Trần Đình Bá lo ngại dự án sân bay Long Thành được thiết kế với công suất 100 triệu hành khách/năm với mục tiêu hàng đầu trở thành sân bay trung chuyển hàng đầu trong khu vực cạnh tranh với các sân bay quốc tế khác là thiếu khả thi. Bởi trong bối cảnh nợ công tăng cao, hai sân bay quốc tế hiện đại là Phú Quốc và Cần Thơ rơi vào “khủng hoảng thừa” do không có hành khách và hàng hóa.

Trong khi đó, Sân bay Chek Kap Lok (Hồng Kông) là một trong những sân bay lớn nhất thế giới nằm trên đảo Chek Lap Kok, được kiến tạo bằng cách san bằng quả núi lấy đất đá đắp thêm, lấn ra biển để có diện tích đất bằng phẳng 12 km2.  Phải mất 6 năm thi công sân bay mới khánh thành từ thế kỷ XX. Chi phí xây dựng trên  20 tỷ USD với thời giá-tỷ giá  1998. Công suất hiện tại là 45 triệu khách và 3 triệu tấn hàng hóa/năm. Công suất thiết kế là: 87 triệu khách và 9 triệu tấn hàng vận chuyển/năm. Trong nhiều  năm liền theo thống kê của Skytrax, hành khách khắp thế giới đã chọn Chek Kap Lok là "Sân bay tốt nhất thế giới".

“So với vốn đầu tư dự tính ban đầu 18,7 tỷ USD. hiện dự án sân bay Long Thành đã được tính toán lại theo đó vốn đầu tư rút xuống còn 15,7 tỷ USD - giảm 3 tỷ so với khái toán ban đầu. Mặc dù vậy đây vẫn đang là bài toán khó vì siêu dự án đang được chặt  khúc thành 3 giao đoạn với nhiều số liệu đang “nhảy múa”, TS Trần Đình Bá nhận định.

Mặt khác để bảo vệ thành công siêu dự án đặc biệt quan trọng này, theo TS Trần Đình Bá, Cục Hàng không Việt Nam và nhóm tác giả đã công bố hình ảnh phối cảnh sân bay Long Thành ở các góc độ khác nhau, nhằm quảng bá cho một sân bay hiện đại, sạch đẹp. Tuy nhiên ông Trần Đình Bá cho rằng, DƯỜNG NHƯ CÓ SỰ NHẦM LẪN Ở ĐÂY.

Từ nghi vấn này TS Bá đặt ra câu hỏi, có hay không Cục Hàng không và tác giả dự án cố tình dùng hình ảnh sân bay Chek Lap Kok của Hồng Kông nằm trên biển và cho rằng đó là “phối cảnh sân bay Long Thành” nhằm quảng bá, kêu gọi đầu tư, thuyết phục Chính phủ, Quốc hội thông qua siêu dự án?

Tiến sỹ Bá có ý kiến như sau:

- Người Việt Nam có lòng tự trọng, tự lực tự cường không ai muốn và cũng không cho phép bất cứ ai dùng mọi thủ thuật để lấy hình ảnh của nước ngoài để nhận là của mình.

- Ở thời đại bùng nổ thông tin, liệu lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam sẽ nghĩ gì và sẽ xử lý như thế nào về cách quảng bá sân bay Long Thành bằng phối cảnh sân bay Chek Kap Lock?

- Chưa bàn đến các yếu tố khác như luận chứng kỹ thuật, luận chứng kinh tế, tác động môi trường – xã hội – tăng trưởng GDP, nợ công… vấn đề hiện nay là cần làm rõ phối cảnh sân bay Long Thành có phải chính là hình ảnh sân bay Chek Kap Lock hay không để các vị đại biểu Quốc hội có cái nhìn chính xác và trách nhiệm chính trị cao cả trước khi nhấn nút thông qua chủ trương xây dựng dự án này?

Qua nghi vấn nêu trên, một câu hỏi đặt ra là: Với một siêu dự án như Dự án Sân bay Long Thành, vậy đã có mô hình hay hình ảnh mô phỏng nào chưa - do nhóm lập Dự án thực hiện?

Trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam, TS Nguyễn Bách Phúc cho biết: "Trong Báo cáo tóm tắt dự án sân bay Long Thành tôi nhận được về sân bay Long Thành KHÔNG CÓ BẤT CỨ HÌNH ẢNH NÀO MÔ PHỎNG DỰ ÁN. Dự án với đang trong giai đoạn thuê tư vấn về đầu tư, tất cả vấn đề thiết kế, bản vẽ dự án là giai đoạn sau. Do vậy hình ảnh mô phỏng hiện nay đang được giới thiệu sân bay Long Thành là HÌNH ẢNH MINH HỌA".

Như vậy, có thể tóm gọn lại là hình ảnh "Sân bay Long Thành" mà lâu nay người dân cứ nghĩ là mô hình Sân bay Long Thành trong tương lai (nếu thực hiện) hóa ra là hình ảnh sân bay ở Hong Kong, chỉ có ý nghĩa minh họa thôi (!?) Hô hô.

Tức là cây "Vàng tâm" như thế nào thì chưa ai biết, và liệu có phải đúng là Vàng tâm hay không thì cũng ... chưa biết luôn. Chưa có. Mong rằng đừng để xảy ra thêm một vụ "Vàng tâm" hóa Mỡ như ở Hà Nội mới đây.

..........................

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành dự kiến được đầu tư xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đang dần nóng lên khi siêu dự án này sẽ được đưa ra tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIII.

Tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.


Trước khi Đại biểu Quốc hội bấm nút cho chủ trương xây dựng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trong bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 9 ngày 20/5 vừa qua nhấn mạnh, Quốc hội ghi nhận sự chuẩn bị công phu của Chính phủ và các cơ quan có trách nhiệm, những ý kiến đóng góp tâm huyết của các chuyên gia, các nhà khoa học trong quá trình hoàn thiện dự án...


“Trong quá trình xem xét, quyết định chủ trương đầu tư cần tính toán kỹ hiệu quả đầu tư, phân kỳ đầu tư, bảo đảm khả thi, phù hợp với tình hình phát triển của ngành hàng không Việt Nam và khả năng huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển của đất nước”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói.


------------------

Cập nhật thông tin ngày 23-5-2015 (báo Tuổi Trẻ):

Phối cảnh sân bay Long Thành không phải ảnh sân bay Hồng Kông

Cục hàng không Việt Nam cho biết như vậy trong thông cáo vừa phát ra sau khi có ý kiến cho rằng hình ảnh sân bay quốc tế Chek Kap Lok (Hồng Kông) dùng để thuyết minh cho việc xây sân bay Long Thành.


Thiết kế ý tưởng trong hồ sơ quy hoạch CHK Quốc tế Long Thành được phê duyệt - Ảnh: Cục Hàng không

Cụ thể, Cục Hàng không cho biết  ngày 22-5  một số báo điện tử đã đăng bài viết phản ánh ý kiến của ông Trần Đình Bá nhận định: “Điều sự thật 100% là hình thực sự của sân bay quốc tế Chek Kap Lok (Hồng Công) đã bị nhận vơ là phối cảnh của sân bay quốc tế Long Thành để thuyết minh cho việc xây sân bay Long Thành”.

Theo Cục Hàng không, sân bay Long Thành chính thức được quy hoạch tại Quyết định số 911/1997/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch mạng cảng hàng không sân bay toàn quốc.

Ngày 20-7-2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 703/QĐ -TTg về việc phê duyệt quy hoạch vị trí, quy mô và phân khu chức năng Cảng hàng không quốc tế  (HKQT) Long Thành.

Đến ngày 14- 6-2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 909/QĐ-TTg  phê duyệt Quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Long Thành.

Tại quy hoạch này, lần đầu tiên cấu hình đường cất hạ cánh và thiết kế ý tưởng về nhà ga hành khách đã được các công ty tư vấn JAC, ALMEC của Nhật Bản, ADPI của Pháp đưa ra và hiện nay vẫn lưu trong hồ sơ quy hoạch.

Cục Hàng không nhận định cấu hình đường cất hạ cánh gồm 4 đường cất hạ cánh song song chia thành hai cặp, các nhà ga hành khách được bố trí ở giữa hai cặp đường cất hạ cánh là thiết kế điển hình của rất nhiều cảng hàng không lớn trên thế giới như Charles De Gaul, Thượng Hải, Suvarnabumi…

Hiện nay, thiết kế ý tưởng về nhà ga từ quy hoạch đã được công ty tư vấn giữ nguyên và đưa vào Báo cáo đầu tư (Báo cáo tiền khả thi) để làm cơ sở ước tính khái toán tổng mức đầu tư.

Tại bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ dừng ở mức khái toán và thiết kế ý tưởng, phần thiết kế kỹ thuật chi tiết sẽ được thực hiện ở bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi (trong trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư).

Ở bước này thì các thiết kế mới thực sự được hình thành. Nghiên cứu khả thi nếu được các cơ quan chức năng phê duyệt mới đi vào thi công.

Các cơ quan của Bộ GTVT  không cung cấp và không chịu trách nhiệm đối với các hình ảnh và thiết kế ý tưởng khác với phối cảnh và thiết kế ý tưởng của Cảng HKQT Long Thành trong Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt được một số cơ quan thông tin, báo chí sử dụng để minh họa cho Cảng HKQT Long Thành.  

T.PHÙNG

--------------------

Vài điều muốn nói thêm: 

Ngày 28/5/2015, có thông tin trên báo chí nói rằng ông Trần Đình Bá KHÔNG PHẢI LÀ TIẾN SỸ. Quan điểm của Bình luận án Blog là nếu ông chưa có bằng cấp/học vị tiến sỹ mà nói mình là tiến sỹ là sai. Tuy nhiên trong khuôn khổ thông tin ở đây, điều mà chúng tôi và mọi người quan tâm, là ý kiến phản biện về việc xây dựng và triển khai dự án Sân bay Long Thành. 

----------------------

Bài liên quan: