Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

Vụ tự thiêu ở UBND Phường: Cái chết nhiều uẩn khúc


BLA: Một phụ nữ trước đó chỉ một giờ đang hoàn toàn vui vẻ, mạnh khỏe và ngổn ngang gánh nặng gia đình đùng phát chết thê thảm với nhiều vết thương trên cơ thể, ngay tại UBND phường. Gần như ngay lập tức, phía chính quyền cho rằng do nạn nhân tự ý mua xăng về tự tử! Mặc dù những vụ "tự tử" tại đồn công an hay trụ sở xã như vậy vài năm gần đây đang có xu hướng trở nên "bình thường" và ngày càng nhiều, và cũng không thể ác miệng quy kết hay ám chỉ một cá nhân nào, nhưng tôi cũng không thể không thấy rằng đây là một cái chết rất bất thường và vô lý. Vì theo một lẽ tất nhiên không ai muốn chết cả. Mà tại sao lại phải chết một cách tức tửi như vậy - dù là tự tử. Lại không một lời vĩnh biệt người thân. Liệu có một sự thật nào khác đàng sau những thông tin mà mọi người chỉ có thể đọc trên báo chí? 

Liên quan tới việc bà Lương tự thiêu tại UBND phường Điện Biên (Hà Nội), theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin, vụ việc vẫn còn rất nhiều uẩn khúc chưa có lời giải?!

Di ảnh bà Nguyễn Hồng Lương (ảnh báo Người đưa tin)

Theo tin tức ban đầu, vào sáng ngày 1/4/2015 đã xảy ra một vụ chết người bất thường tại nhà vệ sinh của trụ sở UBND phường Điện Biên (Q. Ba Đình, Hà Nội). Nạn nhân được xác định là bà Nguyễn Hồng Lương (62 tuổi) trú tại số 9 ngách 55/37 Hoàng Hoa Thám (Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) đã được chính người của Ủy ban phường Điện Biên đưa đi cấp cứu trong tình trạng bỏng nặng nửa người từ ngực trở lên đầu. Chưa đầy một ngày nằm điều trị tại khoa bỏng - BV Xanh Pôn, bà Lương đã tử vong do vết bỏng quá nặng.

Cái chết còn nhiều điểm uẩn khúc

Để tìm hiểu kỹ thông tin về vụ việc trên, PV Người Đưa Tin đã tìm tới căn nhà của nạn nhân. Được biết chồng nạn nhân là ông Nguyễn Tiến Khởi (72 tuổi), hiện là thương binh hạng 1/4 bị hỏng cả hai mắt đang ở cùng với hai người con gái.


Người thương binh Nguyễn Tiến Khởi bên di ảnh của vợ kể lại vụ việc với PV tại nhà.

Theo chị Nguyễn Thanh Hiền (25 tuổi, con gái bà Lương), vào khoảng 9h sáng ngày 1/4/2015, bà Lương có đi xe đạp một mình đến trụ sở UBND phường Điện Biên để hỏi cán bộ phường về việc đất của nhà văn hóa tổ dân phố 139 Nguyễn Thái Học bị một số người lấn chiếm. Tới khoảng 9h40, gia đình ông Khởi mới nhận được tin từ tổ trưởng dân phố cho biết, bà Lương bị tai nạn và đang được cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Sau khi nhận được tin dữ, ông Khởi và con gái là chị Hiền đã ngay lập tức ra phòng cấp cứu của Khoa Bỏng – BV Xanh Pôn để xem sự thể thế nào. Ông Khởi cho biết: “Khi bố con tôi tới nơi, có một số anh công an đã ngăn cản không cho vào gặp mặt bà ấy. Mãi sau, họ mới đồng ý nhưng phải hứa là không được nói to. Nếu là một vụ tự tử thì không có lý do gì để cấm người nhà vào thăm bệnh nhân cả, không lẽ các vị có điều gì khuất tất không muốn cho người nhà biết?”.

Cũng theo ông Khởi, khi có mặt tại BV Xanh Pôn, ông được cán bộ phường cho hay vợ ông đã dùng xăng tự tử tại nhà vệ sinh nữ của UBND phường. “Đây như tiếng sét đánh ngang tai khi mà cuộc sống của gia đình tôi hoàn toàn êm ấm, đã có hai mặt con gái ngoan hiền thì sao lại phải ẩn ức mà tìm tới cái chết cơ chứ?”, ông Khởi cho biết.


Nhà vệ sinh nữ - nơi được cho là hiện trường của vụ đổ xăng tự thiêu của bà Lương sáng ngày 1/4.

Nhập viện từ 9h30 sáng 1/4, đến khoảng 16h30 – 20h30 cùng ngày, người nhà vào thăm bà Lương thì tình trạng diễn biến rất xấu. Nạn nhân thở rất khó, chỉ thều thào không thành tiếng thể hiện sự đau đớn với những vết bỏng sâu ở phần đầu, mặt, hai bên tay và ngực.

Tới gần 22h, khi người nhà cho nạn nhân uống chút sữa với lượng rất nhỏ (chỉ 2 – 3 thìa nhỏ) còn phát hiện trên đỉnh đầu của bà Lương xuất hiện hiện tượng rỉ máu và nước, sờ vào thì thấy bị lõm. Sau đó, các bác sĩ đã có mặt tiêm thuốc gây mê và tiến hành khâu vết thương trên đầu nạn nhân lại.


Bản tóm tắt sự việc của UBND phường Điện Biên cung cấp cho PV.

“Nhưng sau hơn 4 tiếng được các bác sĩ cấp cứu và khâu vết thương đó lại thì mẹ tôi đã vĩnh viễn không tỉnh lại và qua đời lúc hơn 2h sáng ngày 2/4 trong tình trạng môi và răng đen xì”, chị Hiền đau xót kể.

Trong nỗi đau mất người thân một cách đột ngột, ông Khởi và các con đã quyết định đưa thi thể bà Lương tới nhà xác của BV 354 để mời cơ quan pháp y quân đội tới khám nghiệm tử thi, xác định nguyên nhân cái chết ngay trong buổi sáng ngày 2/4.

Theo như biên bản kết luận được cơ quan pháp y BV 354 công bố chiều cùng ngày với gia đình ông Khởi, bà Lương bị chết do bỏng nặng, sâu ở phần đầu và nửa người bên trên. Kèm theo vết nứt hộp sọ trên đỉnh đầu và 5 chiếc xương sườn bị gãy. Khi yêu cầu được cung cấp bản sao hay chụp lại biên bản kết luận giám định này thì gia đình ông Khởi đã bị từ chối.


Theo đó, phía phường xác nhận bà lương đã từng nhiều lần đến trụ sở phường đòi lại đất công đã bị lấn chiếm bởi một số người.

Chính gia đình nạn nhân đã đặt ra nhiều nghi vấn quanh cái chết của bà Lương. “Tại sao một người tự tử bằng xăng đổ xuống nền nhà vệ sinh mà lửa chỉ bắt tới nửa người bên trên, từ bụng trở xuống chân lại không bị cháy? Việc xuất hiện vết nứt trên đỉnh đầu với 5 chiếc xương sườn bị gãy là do đâu? Chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng phải điều tra và làm sáng tỏ những mâu thuẫn này”, ông Khởi khẳng định.

Chị Hiền còn thắc mắc, tại sao khi một người dân tới trụ sở ủy ban phường tự tử mà tất cả các khoản phí liên quan đều được chi trả đầy đủ khi không hề có yêu cầu từ phía gia đình?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đinh Tuệ - Vân Anh

...............................

Vụ tự thiêu ở UBND phường: Xăng ở đâu ra?

Như tin tức đã đưa, khoảng 2h30’ ngày 2.4 nạn nhân Nguyễn Hồng Lương (62 tuổi, trú tại ngách 55/37 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, HN) đã tử vong sau hơn nửa ngày điều trị tại khoa Bỏng – BV Xanh Pôn trong tình trạng bỏng nặng. Trước đó bà Lương đã tới trụ sở UBND phường Điện Biên để gặp Chủ tịch là ông Trần Mạnh Quân nhưng không được, do ông Quân đi vắng.

Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo cho Phòng CSHS, phòng kỹ thuật hình sự kết hợp với cơ quan CSĐT CA quận Ba Đình vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Đồng thời khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và trưng cầu giám định pháp y tử thi tại Viện Pháp y, Bộ Quốc phòng.

Qua hồ sơ ban đầu của công an quận Ba Đình gửi lãnh đạo CA TP Hà Nội, nạn nhân Nguyễn Hồng Lương đã gây hỏa hoạn tự thương trong nhà vệ sinh của trụ sở UBND phường Điện Biên vào 9h sáng ngày 1/4. Sau khi phát hiện vụ việc, người của UB phường đã tiến hành dập lửa và đưa người đi cấp cứu nhưng bà Lương đã tử vong lúc 2h30 sáng ngày hôm sau. Nguyên nhân được ghi trong giấy chứng tử là: Do sốc bỏng không hồi phục.

Trong quá trình điều tra bước đầu, phía cơ quan CSĐT đã thu được 1 đoạn clip từ camera của trạm xăng ở số 12 đường Hoàng Hoa Thám có ghi lại hình ảnh bà Lương tới đây mang theo 1 can loại 2 lít mua khoảng 20.000 đồng tiền xăng. Sau đó, bà tới trụ sở phường Điện Biên để gặp ông Quân – chủ tịch phường nhưng không gặp được. Sau đó, bà đi vào nhà vệ sinh nữ tự đổ xăng ra nền nhà và đốt gây tự thương.


Ông Khởi cùng con gái Thanh Hiền bức xúc cho rằng, clip từ camera của cây xăng chưa nói lên điều gì. Càng không thể khẳng định việc bà Lương lấy số xăng đó mang tới trụ sở phường Điện Biên để phóng hỏa tự thiêu được.

Sau khi nhận được thông tin này, đại diện gia đình nạn nhân lập tức đặt ra những nghi vấn liên quan. Ông Nguyễn Tiến Khởi – chồng bà Lương khẳng định: “Nhà tôi cháu nó đi xe máy đi học thì bao giờ bà ấy cũng có thói quen mua xăng vào can rồi về nhà đổ vào xe để tránh bị nhân viên cây xăng ăn bớt tiền. Việc camera ở cây xăng có ghi lại hình ảnh sáng 1.4 tới mua xăng về nhà trước khi lên trụ sở UBND phường là điều hết sức bình thường”.

Vẫn chưa hết tâm lý bàng hoàng và sốc trước sự ra đi đột ngột của mẹ mình, chị Nguyễn Thanh Hiền (25 tuổi, con gái bà Lương) cho biết: “Không chỉ có thế, nếu cơ quan công an đưa ra được nhân chứng thuyết phục và clip ghi lại cảnh mẹ tôi mang theo xăng vào tận nhà vệ sinh của trụ sở phường để đốt thì lúc đó gia đình tôi mới tin là mẹ tôi tự sát”. Cũng theo chị Hiền, một người không thể vừa tự thiêu với những vết bỏng trên nửa người bên trên lại còn đủ sức để đập đầu vào bồn vệ sinh gây “nứt hộp sọ trên đỉnh đầu” được.

“Hơn nữa, nếu là tự tử thì sau khi tẩm xăng đốt mẹ tôi phải chạy ra ngoài kêu ầm lên chứ, sao lại tự thiêu một cách âm thầm đằng sau cánh cửa nhà vệ sinh như vậy. Ngoài ra, việc bị gãy tới 5 cái xương sườn cũng là do mẹ tôi tự làm gãy. Chắc chắn phải do một lực tác động nào đó đủ lớn để gây ra hiện tượng này”, chị Hiền cho biết thêm.

Ngoài ra, phía gia đình nạn nhân cũng rất muốn được biết xem, khi tới trụ sở phường thì bà Lương đã mang xăng vào bằng cách nào? Bởi theo chị Hiền, nếu đựng vào can 2 lít thì chắc chắn sẽ khó có thể đựng vừa trong lòng 1 chiếc túi xách thông thường, cộng với mùi xăng bám ở miệng chai sẽ phải phát hiện ra chứ. Chỉ tính riêng 1 cái chai đựng nước ngọt dung tích 1,5 lít cũng khó lòng bỏ lọt vào túi xách để qua mắt cán bộ phường.


Mặc dù chưa có kết luận cuối cùng về vụ việc này của cơ quan CSĐT nhưng mong mỏi lớn nhất của gia đình ông Khởi là tìm ra nguyên nhân cái chết của bà Lương càng sớm càng tốt.

“Ấy vậy mà một cán bộ của phường nói rằng có thể bà ấy mang theo 1 cái chai 0,5 lít đựng xăng rồi giấu kín trong túi xách vào trong nhà vệ sinh nên khó phát hiện. Đây là điểm mâu thuẫn bởi chả có lý do gì để vợ tôi mang xăng tới tận trụ sở phường tự thiêu cả, khi mà cuộc sống gia đình, con cái rất đầm ấm”, ông Khởi bức xúc cho biết.

“Cả tuổi trẻ đã chiến đấu và cống hiến cho hòa bình của đất nước. Tới cuối đời lại phải chịu tai kiếp này khi không còn đôi mắt sáng và người vợ thân yêu, tôi không còn mong mỏi gì hơn là các cơ quan chức năng và cơ quan CSĐT tìm cho ra nguyên nhân cái chết của vợ tôi để cho gia đình thêm phần nguôi ngoai mà người đã khuất cũng được an ủi phần nào”, ông Khởi xót xa chia sẻ.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan CSĐT xác minh, làm rõ. Những diễn biến mới sẽ được chúng tôi cập nhật tới độc giả.

Đình Tuệ

........................

Và dưới đây là những dòng viết trên facebook Nguyễn Thanh Hiền (được cho là của con gái nạn nhân Nguyễn Hồng Lương - chúng tôi không có điều kiện kiểm chứng). Chúng tôi không có ý kiến bình luận về những thông tin này.




------------------------

Cập nhật:

Đơn đề nghị điều tra của ông Nguyễn Tiến Khởi (theo facebook Nguyễn Tiến Khởi):

...................

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-----------------------

ĐƠN ĐỀ NGHỊ ĐIỀU TRA

Kính gửi:

- UBND thành phố Hà Nội
- Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội
- Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội
- UBND quận Ba Đình, TP. Hà Nội
- Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình, Hà Nội
- Hội Cựu chiến binh TP. Hà Nội
- Các cơ quan thông tấn, báo chí

Tôi là: Nguyễn Tiến Khởi, thương binh hạng 1/4
CMND số: 010032233 cấp ngày 28/12/2006 tại Hà Nội
Thường trú tại: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội

Khoảng 8h45 ngày 01/4/2015 vợ tôi là bà Nguyễn Hồng Lương (62 tuổi) đã đạp xe đến trụ sở UBND phường Điện Biên, thành phố Hà Nội để hỏi thông tin về việc giải quyết khiếu nại đất đai tại số 139 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Trước khi đi, vợ tôi có biểu hiện tâm lý bình thường và hẹn sẽ về ăn trưa cùng với gia đình.

Đến 9h30 cùng ngày, tôi nhận được tin báo vợ tôi đang được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Khi đến nơi, khu vực vợ tôi đang cấp cứu bị rất đông lực lượng công an và bảo vệ canh giữ, không cho người nhà được đến gần, tiếp xúc với vợ tôi. Khi đó, quan sát từ xa, con gái tôi thấy mẹ nó vẫn có thể trở mình và cử động chân tay. Nhưng chỉ đến khi vợ tôi lâm vào tình trạng hôn mê sâu con gái tôi mới được tiếp xúc với mẹ. Vợ tôi qua đời vào lúc 02h20 ngày 02/4/2015, giấy chứng tử của Bệnh viện Xanh Pôn kết luận cái chết do "Sốc bỏng không hồi phục".

Gia đình đã yêu cầu pháp y của Quân đội khám nghiệm tử thi. Kết quả sơ bộ được đọc cho chúng tôi nghe (gia đình không được giữ hay sao chép biên bản này) khẳng định vợ tôi bị gãy 05 xương sườn, đỉnh đầu rạn, bỏng diện rộng (từ đầu đến cổ, bả vai đến hết hai cánh tay, từ rốn đến bụng dưới và một phần đùi trái), cơ thể có nhiều vết thương khác, mặt phù nề.

Báo cáo tóm tắt sự việc của UBND phường Điện Biên cho biết: vợ tôi không gặp được Chủ tịch UBND phường Điện Biên - Trần Mạnh Quân nên đã xin vào nhà vệ sinh nữ. "Khoảng 05 phút sau, phát hiện có cháy, mùi khét trong nhà vệ sinh nên anh Bình (Bảo vệ UBND phường Điện Biên) cùng một số cán bộ UBND phường Điện Biên đẩy cửa vào nhà vệ sinh nữ, thấy bà Lương đã dùng xăng đổ xuống nền nhà đốt và đập đầu vào bồn vệ sinh tự thương. Mọi người đã dùng chăn dập lửa và gọi xe cấp cứu đưa bà Lương vào bệnh viện Xanh Pôn nhưng do vết bỏng quá nặng nên bà Lương đã tử vong vào lúc 4h15 ngày 02/4/2015" - trích nguyên văn báo cáo.

Gia đình tôi thấy cái chết của vợ tôi có nhiều điểm nghi vấn, không hợp lý với báo cáo của UBND phường Điện Biên như sau:

- Chân của vợ tôi không bị bỏng, vị trí các khu vực bị bỏng nặng (chủ yếu ở nửa thân trên) không phù hợp với hành động "đổ xăng xuống nền nhà và đốt".

- Báo cáo của UBND phường cho biết, khi phát hiện có cháy, mùi khét, cán bộ phường mới đẩy cửa xông vào, vậy ai là nhân chứng chứng kiến tận mắt hành động vợ tôi "dùng xăng đổ xuống nền nhà đốt?".

- Tại sao sau khi bị thương nặng do "dùng xăng đổ xuống nền nhà đốt" vợ tôi vẫn đủ sức "đập đầu vào bồn vệ sinh tự thương"? Tại sao vị trí trấn thương lại là đỉnh đầu?.

- Nguyên nhân tại sao vợ tôi lại bị gãy 05 xương sườn? Liệu một người phụ nữ ngoài 60 tuổi có thể tự khiến mình tự thương tới mức độ nặng như vậy không? (vừa bỏng diện tích rộng, vừa rạn đỉnh đầu, vừa gãy 5 xương sườn).

- Trước khi rời nhà, vợ tôi có tâm lý bình thường, còn hẹn về nhà ăn cơm. nếu muốn tự thiêu để gây sức ép, tại sao vợ tôi không chọn nơi đông người mà lại vào phòng vệ sinh đóng kín cửa?

- Tại sao lực lượng công an và an ninh lại ngăn cản gia đình tiếp xúc với vợ tôi khi bà được đưa vào cấp cứu và chỉ cho người nhà vào khi vợ tôi có biểu hiện hôn mê sâu? Phải chăng họ không muốn nạn nhân nói ra sự thật?

- Quá trình điều tra, lấy lời khai của các nhân chứng có được thực hiện khách quan, trung thực không?

Sự ra đi đột ngột và có nhiều uẩn khúc của vợ tôi khiến gia đình, bạn bè và những người xung quanh đều bàng hoàng, đau xót. Khi còn sống, vợ tôi luôn được đánh giá là một người hiền lành, nhân hậu, tích cực quan tâm đến những vấn đề chung của cộng đồng. Bản thân tôi là thương binh nặng 91%, bị mù hai mắt, vợ tôi đang là trụ cột của cả gia đình, gia đình hạnh phúc, hai con ngoan ngoãn, vợ tôi không có động cơ để tự gây thương tích cho mình. Từ những nghi vấn trên, gia đình chúng tôi kiến nghị:

Cơ quan điều tra tiến hành thẩm tra, xác minh, điều tra vụ việc một cách khách quan nhất, toàn diện, đầy đủ, chính xác, tôn trọng sự thật để giải đáp thỏa đáng những nghi vấn trên và công khai thông tin minh bạch cho gia đình và công luận được biết.

Tôi xin cam đoan những thông tin trên là đúng sự thật, nếu sai tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Hà Nội, ngày 08 tháng 4 năm 2015

Người làm đơn
Nguyễn Tiến Khởi

Người soạn đơn hộ
Nguyễn Thanh Hiền