Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

Buồn vui chuyện gia đình thăm gặp tử tội Hồ Duy Hải

Trần Hồng Phong

Hôm nay ngày 13-3-2015, báo Tuổi Trẻ đăng bài "Người thân đã được gặp Hồ Duy Hải", cho biết em gái Hải là chị Hồ Thị Thu Thủy đã được Trại giam cho vào gặp Hải (đọc bài bên dưới). Trước đó, ngày 4-3-2015, theo nguyện vọng của gia đình Hải, tôi có làm giúp gia đình lá đơn khiếu nại và đề nghị giải quyết việc gặp Hải sau khi đã bị "cấm vận" suốt hơn 3 tháng qua (xem đơn bên dưới). Chiều nay chị Rưỡi (dì Hồ Duy Hải) nhắn tin cho biết "Hai chị em (chị Loan mẹ Hải và chị Rưỡi) đang ở Hà Nội về. Ra tới nơi không cơ quan nào nhận đơn trực tiếp, họ bảo gửi qua đường bưu điện". Xung quanh việc thăm gặp Hải, buồn vui mừng tủi cho đến bức xúc, thậm chí "kích động" là tâm trạng mà gia đình tử tội đã trải qua trong suốt bao năm qua. Một chút thông tin muốn chia sẻ cùng mọi người.

Hồ Duy Hải tại phiên tòa sơ thẩm 
-------------------

Bài trên báo Tuổi Trẻ

Người thân đã được gặp Hồ Duy Hải 


Ngày 13-3-2015, ông Hồ Văn Phước, giám thị Trại giam công an tỉnh Long An, cho biết đã cho Hồ Duy Hải gặp mặt chị Hồ Thị Thu Thủy, em ruột Hồ Duy Hải, sáng cùng ngày.

Chị Thủy cho biết sáng 13-3, chị Thủy đến gửi đồ thăm nuôi cho tù nhân như thường lệ thì cán bộ trại giam bất ngờ hỏi “có muốn gặp Hải không ?”. “Tôi mừng quá liền đồng ý”, chị Thủy kể.

Theo chị Thủy, Hồ Duy Hải tuy có ốm hơn lần trước cô gặp mặt (cách đây hơn 3 tháng) nhưng sức khỏe vẫn bình thường. Có một cán bộ trại giam giám sát cuộc thăm gặp.

Theo đúng cam kết từ trước, chị Thủy được gặp Hồ Duy Hải trong vòng 30 phút.

Cũng trong ngày 13-3, bà Nguyễn Thị Loan - mẹ ruột của Hồ Duy Hải - đang trên tàu lửa từ Hà Nội trở về. Bà Loan cho biết mình ra Hà Nội từ ngày 4-3 để kêu oan về việc ba tháng qua không được vào trại giam gặp Hồ Duy Hải.

Trao đổi về việc gia đình Hồ Duy Hải không được vào thăm gặp, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM - cho rằng: “Việc trại giam ở Long An trước đó không cho người thân của tử tù Hồ Duy Hải vào thăm là chính xác, đúng luật.

Đây là vụ án đã qua 2 lần xét xử ở Long An, nhưng giờ chót được Chủ tịch nước và các cơ quan chức năng ở Trung Ương đề nghị hoãn thi hành án tử hình. Hiện vụ án vẫn đang được các cơ quan chức năng ở Trung Ương tiếp tục điều tra, xem xét và chưa có kết luận cuối cùng, nên thẩm quyền giải quyết thăm gặp phải ở trung ương.

Chỉ khi nào có kết luận điều tra vụ án thì người thân của tử tù Hồ Duy Hải mới có thể vào trại giam thăm phạm nhân.”

SƠN LÂM

------------------------

Đơn của gia đình Hồ Duy Hải gửi các cơ quan chức năng:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Long An, ngày 5 tháng 03 năm 2015

ĐƠN KHIẾU NẠI 
& ĐỀ NGHỊ GIẢI QUYẾT 
(V/v: Trại giam tỉnh Long An không cho Hồ Duy Hải gặp người thân)

Kính gửi : GIÁM THỊ TRẠI GIAM TỈNH LONG AN
                           VIỆN TRƯỞNG VKSND TỈNH LONG AN
Đồng kính gửi: VIỆN TRƯỞNG VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO
                            BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN
                               CHỦ NHIỆM ỦY BAN TƯ PHÁP QUỐC HỘI

Tôi tên là NGUYỄN THỊ LOAN, sinh 1963.
Ngụ tại: ấp 1, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.
Là người đang có Đơn kêu oan cho con là Hồ Duy Hải, bị kết án tử hình trong vụ án 2 nữ nhân viên bị giết tại bưu điện Cầu Voi (Thủ Thừa, Long An) đầu năm 2008. Hiện nay đơn kêu oan đang được các cơ quan chức năng xem xét và chưa có quyết định cuối cùng.

Nay tôi làm đơn này, khiếu nại việc Trại giam tỉnh Long An suốt 4 tháng qua không cho gia đình vào thăm con tôi Hồ Duy Hải mà không có lý do thỏa đáng, chỉ qua chỉ lại né tránh trách nhiệm. Đồng thời đề nghị Giám thị và Quý cơ quan hữu quan xem xét, có biện pháp giải quyết nguyện vọng thăm gặp con theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho Hồ Duy Hải và gia đình chúng tôi.

Vì những lý do sau:

Theo quy định tại Điều 57 Luật thi hành án hình sự, thì chế độ quản lý giam giữ, gửi và nhận thư, nhận đồ vật, gặp thân nhân … đối với người bị kết án tử hình trong thời gian chờ thi hành án thực hiện theo quy định của pháp luật về tạm giam.

Điều 21 Quy chế về tạm giữ, tạm giam số 13/VBHN-BCA do Bộ Công an ban hành ngày 7-4-2014 quy định người bị Tòa án tuyên phạt tử hình được quyền gặp thân nhân hoặc luật sư. Giám thị trại giam là người có thẩm quyền và đồng ý việc cho phép gặp, thời gian gặp.

Trên thực tế, từ khi con tôi là Hồ Duy Hải bị kết án năm 2008 đến nay, suốt 7 năm qua, hàng tháng gia đình chúng tôi đều được vào gặp Hải. Mỗi lần gặp con luôn là niềm hạnh phúc, an ủi cho Hồ Duy Hải và gia đình chúng tôi. Giúp chúng tôi có thêm niềm tin và nghị lực cố gắng vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ. Chúng tôi cũng hài lòng vì quyền được gặp thân nhân của Hồ Duy Hải đã được Trại giam tỉnh Long An bảo đảm.

Thế nhưng, kể từ khi Hồ Duy Hải được hoãn thi hành án tử hình cho tới nay (từ ngày 5-12-2014), không hiểu vì lý do gì, mà gia đình chúng tôi không được giải quyết cho thăm gặp Hồ Duy Hải nữa.

Cụ thể là vào các ngày 30-12-2014, 30-1-2015 và 27-2-2015 vừa qua, dù gia đình chúng tôi đều thực hiện đúng mọi thủ tục theo quy định, nộp “Đơn xin gặp người bị tạm giam” đến Trại giam để xin gặp thăm Hồ Duy Hải thì đều bị từ chối, không giải quyết, không cho gặp.

Trong khi đó, những lý do mà phía Trại giam đưa ra là rất vô lý, hoàn toàn không thỏa đáng và chỉ trả lời bằng miệng (dù chúng tôi đã rất nhiều lần đề nghị được trả lời bằng văn bản).  

Cụ thể như sau:

Lần xin thăm gặp ngày 30-12-2014: 

Khi tôi cùng người trong gia đình đến trại giam tỉnh Long An vào phòng tiếp dân xin gặp thì được trả lời miệng là “không được gặp Hải. Muốn gặp phải được Tòa án đồng ý”. Chúng tôi có đi qua Tòa án tỉnh Long An gặp lãnh đạo Tòa thì được trả lời là tòa đã hết quyền. Việc cho thăm là do Trại giam quyết định.

Vì từ trước đến nay chưa khi nào không được vào thăm, nên chúng tôi quá bất ngờ, hoang mang và rất lo lắng Hải có thể đã bị tử hình. Nên khi đó gia đình chúng tôi có la khóc một hồi, bị khiêng ra ngoài bãi cỏ.

Sau đó, gia đình chúng tôi và các luật sư (Trần Văn Tạo, Trần Hồng Phong và Nguyễn Văn Đạt) có làm đơn đề nghị cho được vào thăm gặp Hồ Duy Hải để động viên, thăm hỏi sức khỏe và hỗ trợ pháp lý cho con tôi. Đơn gửi đến Tòa án nhân dân tỉnh Long An.

Sau đó, gia đình có nhận được Công văn số 70 đề ngày 15-1-2015 của Tòa án tỉnh Long An, trả lời rằng “ Theo Luật thi hành án hình sự, việc cho phép thân nhân của người bị kết án thăm gặp không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án”.

Lần xin thăm gặp ngày 30-1-2015: 

Khi tôi cùng người trong gia đình đến trại giam tỉnh Long An vào phòng tiếp dân gặp ông Hồ Văn Phước – Trưởng trại giam hỏi lý do vì sao không được gặp Hải thì ông Phước trả lời: “Tôi chỉ có quyền giam giữ nếu các cơ quan tố tụng gồm Tòa án, Viện kiểm sát và Công an tỉnh Long An cho gặp thì tôi sẵn sàng mở cửa cho gặp”. Chúng tôi hỏi “Vậy sao bên Tòa án đã trả lời với gia đình tôi là họ không có thẩm quyền giải quyết vụ việc này. Họ nói bên trại giam các ông mới có thẩm quyền?”, thì ông Phước nói: “ Viện kiểm sát và Công an tỉnh Long An mới có thẩm quyền”.

Khi đó, chúng tôi phải đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An gặp được ông Trần Thiện Thức, thì ông trả lời như sau: “ Vụ việc này do Trung Ương đang thụ lý, còn thẩm quyền có cho thăm gặp hay không thì bên trại mới có quyền.”

Chúng tôi lại tiếp tục đến Công an tỉnh Long An và găp ông Trần Văn Khuyển. Ông nói gia đình chờ tôi xin ý kiến cấp trên. Một lúc sau ông trả lời: “ Thời điểm này Trung Ương đang kiểm tra trong quá trình này không thể gặp được chỉ được gửi quà. Khi nào đoàn Trung Ương kết thúc xong cơ quan có thẩm quyền mới cho gặp.”

Chúng tôi quay trở lại Trại giam gặp ông Hồ  Văn Phước, hỏi ông tại sao ông nói hai cơ quan kia có thẩm quyền giải quyết nhưng họ lại nói là chỉ có trại giam mới có thẩm quyền này, thì ông Phước trả lời rằng: “Phải gặp người có thẩm quyền thì họ mới trả lời được ( thủ trưởng cơ quan) bên Tòa án gặp ông Hùng, bên Viện kiểm sát gặp ông Sang và ông Nghiệp, bên Công an tỉnh gặp ông Châu. Cơ quan liên ngành của tỉnh Long An và các ngành liên ngành của bộ Trung Ương Và Ban nội chính Trung Ương đã làm việc ở đây rồi. Thống nhất trong thời gian xem xét lại vụ việc này thì coi như là các liên ngành thuộc tỉnh và của Trung Ương thì chưa đồng ý cho gặp. Khi nào có kết luận của liên ngành Trung Ương và Ban nội chính Trung Ương thì mới cho gặp.”

Thế là gia đình chúng tôi đành phải ra về mà không gặp được con.

Lần xin thăm gặp ngày 27-2-2015: 

Tôi (Nguyễn Thị Loan), cùng Hồ Thị Thu Thủy (em Hồ Duy Hải) và chị Nguyễn Thị Rưởi (dì Hồ Duy Hải) cùng đến Trại giam tỉnh Long An. Cán bộ Trại giam là ông Đinh Công Chí chỉ vào tờ giấy thăm gặp và nói phải có sự đồng ý của cơ quan thụ lý án mới cho thăm gặp.

Chúng tôi đến phòng tiếp dân gặp Ông Nguyễn Văn Niết (trực ban) và hỏi: “Cơ quan nào đang thụ lý vụ án và lý do tại sao cho đến hôm nay vẫn chưa được gặp mặt Hồ Duy Hải?” Ông Niết trả lời: Tổ liên ngành gồm Tòa án, Viện kiểm sát, Công an và Trại tạm giam tỉnh Long An đã có cuộc họp và thống nhất với nhau trong thời gian chờ xem xét lại vụ án không được gặp mặt Hồ Duy Hải”. Chúng tôi bèn hỏi: “Ông nói họp vậy văn bản đâu cho chúng tôi xem?”. Ông Niết trả lời: “Chỉ nói chuyện với nhau bằng miệng thôi, chứ không có văn bản nào cả.”

Chúng tôi hỏi: Ông nói đã họp với 3 cơ quan kia, nhưng tại sao khi chúng tôi đến và hỏi thì đại diện 3 cơ quan này đều trả lời họ không có thẩm quyền, bên Trại giam các ông mới có quyền quyết định cho gặp hay không. Ông Niết nói: “Giống như Ông Phước đã nói đến thì phải gặp thủ trưởng cơ quan mới được, các ông ấy mới trả lời thỏa đáng. Qua bên Tòa án thì phải gặp Ông Hùng,…”

Chúng tôi bèn phải đi đến Tòa án tỉnh Long An xin gặp ông Lê Quang Hùng để hỏi lý do tại sao không cho gặp Hồ Duy Hải. Ông Hùng cử thư ký của ông tên là Bùi Hải Âu ra nói chuyện. Ông Âu nói bên Tòa đã có văn bản trả lời cho gia đình rồi mà, bên trại giam mới có quyền ở Tòa không có thẩm quyền này. Bên trại giam ông nào không cho gặp, gia đình yêu cầu ông đó viết lên giấy xin thăm gặp vài chữ làm căn cứ rồi nhờ Luật sư tư vấn đi kiện ông đó. Chứ đừng có đổ qua đổ lại cho bên tôi”.

Chúng tôi quay trở lại Trại giam yêu cầu gặp Ông Hồ Văn Phước họ nói ông Phước đi họp rồi đầu giờ chiều quay lại.

Đúng giờ hẹn chúng tôi quay lại thì họ lại nói là ông Phước có cuộc họp đột xuất với bên Công an rồi. Ông ủy quyền lại cho ông Trương Quốc Doãn, ông Doãn hỏi gia đình qua bên Tòa họ trả lời như thế nào? Chúng tôi đáp: “Bên Tòa nói các ông đừng có đùn qua đẩy lại nữa, bên các ông mới có quyền cho gặp nếu không cho thì ghi vài chữ đi cho chúng tôi để đi kiện.”

Ông Doãn nói trả lời gì mà kỳ quá vậy, nói vậy mà cũng nghe được. Sao bên các ổng không viết vài chữ đi mà bắt bên đây viết. Tôi không thể viết được, chỉ trả lời bằng miệng thôi. Rồi ông Doãn nói: “ông Phước kêu tôi nói lại với gia đình khi nào tổ công tác liên ngành của Trung Ương làm việc xong sẽ cho gia đình gặp Hồ Duy Hải.”

Thế là thêm một lần nữa gia đình chúng tôi lại phải ra về mà không gặp được Hải.

Kính thưa Quý cơ quan,

Qua sự việc như trên, với cách trả lời lòng lòng, chỉ qua chỉ lại giữa Trại giam, Tòa án và Công an, gia đình chúng tôi không thể nào biết được và hiểu được tóm lại ai là người đã ngăn cấm việc thăm gặp Hồ Duy Hải và vì sao cấm?

Riêng phần chúng tôi, qua thực tế suốt hơn 7 năm qua, thấy rằng Trại giam là nơi cho phép chúng tôi vào thăm gặp. Thế mà nay thì Trại giam lại nói như vậy, mà chúng tôi cũng đã đi đến tất cả những nơi cán bộ trại giam chỉ đến, thì chúng tôi không còn biết phải đi đến đâu nữa?

Chúng tôi tìm hiểu thì được biết theo quy định tại khoản 4 Điều 32 Quy chế về tạm giữ, tạm giam số 13/VBHN-BC của Bộ công an, thì chỉ trong trường hợp Hồ Duy Hải “vi phạm nội quy nhiều lần” mới “có thể bị hạn chế gặp thân nhân”. Con chúng tôi không vi phạm nội qui trại giam, sao lại không được bảo đảm quyền gặp người thân?

Riêng việc cán bộ Trại giam cho rằng do Tổ công tác liên ngành của Trung Ương làm việc với Hồ Duy Hải hay có sự thống nhất miệng giữa các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Long An - nên không cho gặp hoàn toàn không phải là lý do hợp lý, hợp pháp. Vì không hề có văn bản pháp quy nào quy định như vậy. Mà cũng không có văn bản nào thể hiện.

Bất luận thế nào, thì cũng đang có một thực tế là đã hơn 4 tháng qua gia đình vẫn chưa được thăm gặp Hồ Duy Hải.  Trong khi theo quy định và là quyền lợi hợp pháp của Hồ Duy Hải, thì một tháng tối thiểu được 1 lần gặp thân nhân.

Chúng tôi thiết nghĩ việc được vào thăm gặp con vừa là tình cảm, đạo lý và cũng hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến việc xem xét lại bản án. Hơn nữa cũng không có lý do thỏa đáng nào được đưa ra từ phía Trại giam và các cơ quan có thẩm quyền.

Do vậy, nay chúng tôi có đơn này khiếu nại việc Trại giam tỉnh Long An đã cố tình không giải quyết cho thăm gặp, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền thăm gặp thân nhân của Hồ Duy Hải và gia đình chúng tôi.

Chúng tôi kính đề nghị Trại giam tỉnh Long An và các cơ quan hữu quan xem xét, hoặc có biện pháp hỗ trợ, giải quyết cho nguyện vọng chính đáng và hợp pháp của gia đình là sớm được vào thăm gặp Hồ Duy Hải – như suốt hơn 7 năm qua. Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho Hải.

Gia đình chúng tôi xin chân thành cám ơn.

Kính đơn
Nguyễn Thị Loan (đã ký)

----------------------------

Vụ sát hại hai nữ nhân viên tại bưu điện Cầu Voi - Hồ Duy Hải có bị oan? -  Tử tội Hồ Duy Hải từng nắn nót làm đơn đề nghị gia đình không thuê luật sư cho mình & Biên bản xác nhận việc mua cái thớt ở chợ về làm tang vật,  Hoãn thi hành án Hồ Duy Hải - xúc động tình người, xin cám ơn!Tòa án tỉnh Long An họp báo vụ án tử tù Hồ Duy Hải: còn nhiều vấn đề cần đào sâu làm rõ,  Thông tin vụ án Hồ Duy Hải trên báo An Ninh Thủ Đô,   Diễn biến vụ án Hồ Duy Hải bị kết tội giết hại 2 nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi,   Danh mục những bài báo về vụ án Hồ Duy Hải,   Hồ Duy Hải có kêu oan hay không? Vụ án Hồ Duy Hải: trong đêm xảy ra vụ sát hại kinh hoàng nhiều thanh niên có mặt tại bưu điện Cầu Voi?   Hoãn thi hành án tử tù Hồ Duy Hải: Người trong cuộc nói gì?Văn phòng Chính Phủ gửi công văn hỏa tốc, yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tối cao xem xét vụ Hồ Duy Hải, Lật lại vụ án giết 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi: Tuyên án tử hình dễ thế sao?  , Đơn đề nghị giám đốc thẩm, kêu oan cho tử tù Hồ Duy Hải Từ vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn nhìn qua vụ án giết hai nữ nhân viên ở bưu điện Cầu Voi ,  Bản án phúc thẩmBản án sơ thẩmCáo trạng  Tử tội Hồ Duy Hải nắn nót làm đơn đề nghị gia đình không thuê luật sư cho mình & Biên bản xác nhận việc mua cái thớt ở chợ về làm tang vậtBốn người thuộc cơ quan tiến hành tố tụng tham gia vụ án Hồ Duy Hải đã bị đột tử (1/2015)