Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

Bé gái và nguy cơ bị lạm dụng tình dục

Phương Dung - Lê Hiếu

Các em gái, đôi khi tuổi còn rất nhỏ, vẫn có thể phải đối diện với những tình huống hiểm nguy hoặc tiềm ẩn hiểm nguy – bị lạm dụng tình dục.

Các em gái luôn cần được sự quan tâm đặc biệt của cha mẹ (ảnh minh họa)
Ở miền quê, nhưng bố mẹ tôi theo nghề buôn bán nên kinh tế gia đình cũng khá giả. Khi tôi khoảng 5 - 6 tuổi, bố mẹ tôi đi buôn chuyến có khi vắng nhà hàng chục ngày nên cũng phải thuê vài người giúp việc và phó mặc toàn bộ việc trông nom nhà cửa, quản lý con cái, chăm sóc vườn tược cho những người đó. Trong số những người giúp việc có bác Th. là được bố mẹ tôi quý nhất và coi như người nhà, vì bác là người có trách nhiệm trực tiếp chăm lo cho anh em tôi từ việc ăn ngủ đến học hành. Cũng có lúc bận việc gia đình hay phải đi đâu đó, bác Th. lại giao cho chồng là bác B. trông nom chúng tôi. Anh tôi rất tự lập nên chỉ cần thi thoảng để mắt trông chừng, còn tôi là con gái nhõng nhẽo hơn nên bác B. thường phải bế ẵm dỗ dành. Bác B. thường làm ngựa cho tôi cưỡi, bế bổng tôi lên và hay cọ râu vào má, vào cổ làm tôi cười khanh khách. Mọi người nhìn vào chắc cũng chỉ nghĩ đơn giản là bác nô đùa với cháu.

Nhưng rồi những tình cảm, hành động của bác không chỉ có thế, có hôm bác B. kéo áo tôi lên rồi thổi lên bụng tạo ra tiếng kêu cho tôi thích chí, có khi còn xoa bóp khắp người tôi bảo rằng để tôi dễ ngủ… Một ngày khi chỉ có hai bác cháu ở nhà, bác B. vẫn bế tôi như mọi khi, nhưng tôi nhớ rất rõ lúc ấy bác ôm siết tôi rất mạnh. Tôi khó chịu và khóc, bác dỗ dành: “Đây, bác cho cái này mà chơi”, rồi bác cầm tay tôi đặt vào “chỗ kín” của bác. Tôi vẫn khóc, còn bác cứ giữ chặt tay tôi và làm điều bác ấy muốn… Chuyện ấy không chỉ xảy ra một lần, bố mẹ tôi không hề hay biết mà tôi cũng không dám kể vì sợ bị mắng. Mặc dù còn rất nhỏ, nhưng tôi cũng đã biết xấu hổ.

Một thời gian sau gia đình tôi chuyển lên thành phố, tôi rời quê hương với rất nhiều ký ức, trong đó có cả “trò chơi” mà bác B. đã dùng để dỗ dành mình. Lớn lên một chút, tiếp xúc với nhiều với thông tin tôi mới hốt hoảng giật mình vì chính tôi đã từng là một nạn nhân của hành vi “lạm dụng tình dục trẻ em” mà không hề hay biết. Thật may mắn vì tình cờ có việc chuyển nhà mà tôi sớm được “cách ly” khỏi sự nguy hiểm ấy.

Ngày nay chúng ta thấy ngày càng nhiều bé gái bị xâm hại tình dục, nhất là các em ở lứa tuổi tiểu học, thậm chí mẫu giáo, do còn quá nhỏ nên các em chưa nhận thức được thế nào là bị xâm hại tình dục và còn rất ngây thơ nên không có khả năng tự bảo vệ và chống đỡ. Thực tế cho thấy, nhiều bà mẹ do thiếu hiểu biết, thiếu quan tâm nên đã vô tình “gửi trứng cho ác”, đến khi xảy ra chuyện rồi mới ân hận.

Thực tế thì thời nào cũng có những kẻ bệnh hoạn, vô đạo đức, và trẻ em thường là miếng mồi béo bở của những “con yêu râu xanh” này. Các bậc cha mẹ cần lưu ý rằng, trẻ có thể bị lạm dụng bởi những người khá gần gũi như người thân quen, hàng xóm, những anh chị lớn hơn, thậm chí cả gia sư hoặc thày giáo của các em… Thủ đoạn của những kẻ xâm hại tình dục trẻ em thường khá đơn giản: lợi dụng sự quen biết và tình cảm thân mật để dụ dỗ, cho quà, giúp đỡ một việc gì đó hoặc đe doạ, khống chế các em… Việc xâm hại tình dục có thể xảy ra với bất cứ trẻ em nào, vào bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu. Nhưng phần lớn trẻ em bị xâm hại tình dục là vào những khoảng thời gian trống, không có người quản lý, hoặc trên đường đi, và do các em không được trang bị những hiểu biết, kiến thức và kỹ năng phòng chống.

Trẻ em bị xâm hại tình dục thường bị tổn thương và ám ảnh nặng nề cả về cơ thể lẫn tâm lý trong thời gian dài, thậm chí ảnh hưởng đến tương lai sau này của các em. Vì thế, ngay từ khi con gái còn ở lứa tuổi nhỏ, các bậc cha mẹ, đặc biệt là người mẹ, cần phải quan tâm, bảo vệ con cái cẩn thận để tránh cho trẻ nguy cơ bị xâm hại. Các nhà tâm lý cho rằng, trong nhiều trường hợp trẻ em đã có thể được bảo vệ, nếu cha mẹ thường xuyên nhắc nhở các em một số điều đơn giản sau đây:

Giải thích đơn giản cho trẻ hiểu khái niệm về “con yêu râu xanh” và thế nào những hành vi quấy rối tình dục. Nếu bị xâm hại, phải nói ngay với bố mẹ, thày cô.

Không được để trẻ đi một mình ở nơi tối tăm, vắng vẻ. Không ở trong phòng kín một mình với người lạ

Không nhận tiền, quà hoặc sự giúp đỡ của người khác mà không rõ lý do. Không đi nhờ xe người lạ. Không để cho người lạ đến gần hoặc chạm tay vào người mình.

Không để người lạ vào nhà, nhất là khi trong nhà chỉ có một mình…

-------------------

Thông tin hữu ích