Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

Luật sư chưa có chỗ ngồi tương xứng

Luật sư Trần Hồng Phong

BLA: Bài "Luật sư chưa có chỗ ngồi tương xứng" là bài viết "tốt nghiệp" của tôi sau hơn 6 tháng học nghề báo tại báo Pháp luật TP.HCM, trước khi được chính thức ký hợp đồng làm phóng viên. Thời điểm này tôi đã và đang là một luật sư, vì vậy, bài viết thực ra chỉ là việc kể lại những gì tôi trông thấy và những gì tôi nghĩ về vấn đề này. Sau thời gian này, việc bố trí vị trí ngồi của luật sư tại phòng xử án có những thay đổi trong cả nước. Cụ thể là bàn luật sư hiện nay dù vẫn ở vị trí thấp trong phòng xử án, nhưng đã di chuyển lên phía trên và xoay ngang, cho phép người luật sư có thể nhìn thấy và "giao tiếp" với thân chủ của mình. Tuy vậy, tại hai tòa án lớn nhất ở TP.HCM là TAND TP.HCM và Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM thì vẫn ... không có gì thay đổi (ở những phòng xử xây từ thời thuộc Pháp, cách nay cả trăm năm). Những cái kệ, bục ngày mà có lẽ ngày xưa là chỗ của luật sư, nhân chứng, bồi thẩm đoàn thì vẫn còn đó. Nhưng chỗ ngồi của luật sư thì vẫn là dãy bàn đầu tiên trong "lớp học". Tòa án đầu tiên có sự thay đổi chỗ ngồi của luật sư theo trí nhớ của tôi là TAND tỉnh Bình Dương. Còn nhớ khi đó, nhà báo Trường Giang (nay là Biên tập viên của báo Pháp luật TP.HCM) phấn khởi báo cho tôi là tòa án Bình Dương đã sắp xếp lại chỗ ngồi của luật sư theo hướng xoay ngang như hiện nay. Và báo Pháp luật TP.HCM khi đó có đăng bài và ảnh về việc này. Nhưng thời điểm nào thì tôi không nhớ chính xác, có lẽ khoảng đầu năm 2003. 

Chỗ ngồi cho luật sư không chỉ là chuyện hình thức, mà còn là sự biểu hiện cụ thể sự tôn trọng đối với vai trò, vị trí của người luật sư trong tố tụng nói chung, góp phần nâng cao chất lượng xét xử. Trong các phòng xử án tại Việt Nam hiện nay, vị trí ngồi của luật sư là chưa tương xứng với vai trò và vị trí pháp lý của mình.
Cập nhật: Luật sư sắp có chỗ ngồi "tương xứng" trong phòng xử án (2/2017)

( Vì bài báo đăng theo khổ rộng, nên chung tôi chia thành nhiều ảnh. Đọc từ trên xuống, từ trái qua phải)




----------------------------


Tố tụng