Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

Anh: cấm dùng hình ảnh nữ tu sĩ mang thai trong quảng cáo

Xuân Hoàng

Một hãng kem Anh đã bị cấm dùng hình ảnh một nữ tu đang mang thai và ăn kem để quảng cáo cho một loại kem của mình.

Ảnh: Mẫu quảng cáo bị cấm


Theo BBC, Hãng kem Antonio Federici đã tung ra poster có hình một nữ tu mang bầu đang ăn kem trong nhà thờ, cùng với dòng chữ "thai nghén trinh nguyên".

Tuy nhiên, cơ quan quản lý các hoạt động quảng cáo (Advertising Standards Authority, gọi tắt là ASA) đã yêu cầu ngưng nội dung quảng cáo trên và nói nó xúc phạm tới niềm tin Thiên Chúa giáo La Mã.

Trước đó, công ty Antonio Federici nói sẽ cho dựng các tấm bảng quảng cáo mới lên gần Giáo đường Westminster Abbey. Theo kế hoạch, Đức Giáo hoàng Benedict XVI sẽ tới thăm Westminster Abbey, trước khi tiến hành buổi lễ trọng tại Thánh đường Westminster Cathedral trong chuyến viếng thăm Anh quốc hôm giữa tháng 9-2010.

Sau khi bị cấm, Antonio Federici chưa công bố hình ảnh sẽ được đăng trên quảng cáo mới. Tuy nhiên một nữ phát ngôn viên của công ty nói hình ảnh quảng cáo mới sẽ có nội dung "chống đối" lệnh cấm của ASA.

Phát ngôn viên của ASA thì nói phán quyết của cơ quan này "phải được tuân theo và chúng tôi đang tiến hành các bước cần thiết để đảm bảo là Antonio Federici sẽ tuân thủ." Ông nói thêm: "Chúng tôi không bình luận về tính phù hợp của các quảng cáo chưa xuất hiện."

Trong quyết định của mình, ASA nói: "Chúng tôi coi việc dùng hình ảnh một nữ tu mang thai mà vẫn trinh nguyên nhiều khả năng sẽ bị coi là sự bóp méo và nhạo báng niềm tin của Giáo hội Thiên Chúa giáo La Mã." "Chúng tôi quyết định rằng việc sử dụng hình ảnh như vậy một cách tùy tiện nhằm quảng cáo cho món kem sẽ khiến người xem cảm thấy bị xúc phạm, đặc biệt là những người theo Thiên Chúa giáo La Mã."

Nói về quảng cáo nữ tu bị cấm, Antonio Federici nói ý tưởng quảng cáo nhằm thể hiện cho sự phát triển của sản phẩm kem của hãng và việc sử dụng hình ảnh tôn giáo nhằm thể hiện cảm xúc mạnh mẽ về sản phẩm.

Hãng nói họ cũng muốn "bình luận và đặt câu hỏi, thông qua cách thể hiện hài hước, nhẹ nhàng, về mối liên hệ và tính đạo đức giả trong tôn giáo cũng như thái độ của giáo hội trước các vấn đề xã hội."

Trên thực tế, mẫu quảng cáo bị cấm đã được đăng trên các ấn bản tạp chí The Lady và Grazia.

Nhà xuất bản tạp chí The Lady nói họ đã nhận được tám lời than phiền và rằng họ đã "đánh giá nhầm" khi quyết định cho in hình ảnh này. Còn Grazia thì nói họ coi quảng cáo này là nhẹ nhàng và không nhạo báng bất kỳ nhóm tôn giáo nào.

Trước đây, ASA cũng đã cấm một quảng cáo khác của hãng Antonio Federici hồi tháng 7/2009 trong đó có hình một nam tu sỹ và một nữ tu trông có vẻ như sắp hôn nhau.

Trên thực tế, ai cũng biết rằng nữ tu sĩ thì không thể lấy chồng. Do vậy, việc mang tai của họ là phi lý. Nhưng có lẽ hãng kem nói trên đã tận dụng sự “phi lý” này để gây hiệu ứng bất ngờ - vốn là yếu tố tạo nên một quảng cáo thành công.