Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Chánh thanh tra Sở Y tế lùi xe tông chết người lãnh án 9 tháng tù treo: nặng hay nhẹ?


(BLA) – Do lùi xe ô tô thiếu quan sát gây chết người, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Quảng Nam lãnh án 9 tháng tù treo. Mức án này là nặng hay nhẹ?

NỘI DUNG VỤ ÁN 

Ngày 10-2-2014, TAND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trần Quang Hiền (SN 1959, ngụ xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam - Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Quảng Nam) 9 tháng tù, cho hưởng án treo về tội "Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" - quy định tại điều 202 Bộ luật hình sự. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX còn tuyên buộc ông Hiền phải bồi thường cho gia đình bị hại 215 triệu đồng. Trên thực tế phía bị cáo đã thực hiện bồi thường đầy đủ.

Theo cáo trạng, vào khoảng 20 giờ 25 phút ngày 5-6-2013, tại đường Nguyễn Tất Thành (quận Hải Châu), ông Hiền điều khiển ô tô lùi từ lề đường ra. Do không chú ý quan sát, ông đã tông vào 2 xe máy do anh Phạm Văn Hiếu (SN 1990) chị Trần Thị Minh Nguyệt (SN 1987) điều khiển. Kết quả anh Hiếu bị thương nhẹ còn chị Nguyệt không sao.

Chưa dừng lại ở đó, ô tô tiếp tục tông vào xe máy do chị Nguyễn Nhật Huyền Trang (SN 1990, ngụ quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) điều khiển theo hướng từ đường Ông Ích Khiêm về cầu Thuận Phước. Cú va chạm đã hất xe máy của Trang lên dải phân cách, khiến chị tử vong tại chỗ và xe máy bị hư hỏng nặng.

Ông Hiền sau đó đã bị khởi tố về tội danh trên, nhưng được tại ngoại.

Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Hiền khai trước khi xảy ra vụ tai nạn, ông đã phải túc trực ở bệnh viện suốt 3 ngày để chăm sóc người thân. Tối hôm xảy ra vụ việc, ông và một người bạn cùng quê đến đường Nguyễn Tất Thành bằng ô tô để ăn tối. Đoạn đường trước khi đến quán, xe do bạn của ông Hiền lái. Đến nơi, thấy xe để không ngay ngắn, ông Hiền cầm chìa khóa để điều khiển cho lùi lại. Ông Hiền cho biết do sức khỏe không tốt cộng với đèn xe phía sau lóa sáng làm ông hoảng loạn và gây nên vụ tai nạn trên.

Trước đó, ông Hiền khai chưa uống rượu bia.


Hiện trường vụ tai nạn

Về phía nạn nhân, ông Nguyễn Thành Công, bố ruột của chị Trang, cho biết gia đình rất đau xót khi vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của con gái. Tuy nhiên, ông Công cho rằng đây là điều xảy ra ngoài ý muốn nên gia đình đã có đơn bãi nại và xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho ông Hiền.

Trả lời câu hỏi của đại diện VKS, bị cáo Hiền cho biết đã ly hôn với vợ sau khi tai nạn xảy ra. Ông Hiền cũng khẳng định vụ tai nạn chính là nguyên nhân dẫn đến sự chia tay ấy. Ngoài ra, sau khi xảy ra vụ việc, ông cũng rơi vào trạng thái trầm cảm và thường xuyên phải đến bệnh viện để điều trị.

Trao đổi với Phóng viên báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cho biết hiện vẫn chưa có quyết định chính thức về mặt chức vụ đối với ông Trần Quang Hiền. Bị cáo Hiền vẫn đang giữ chức Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Quảng Nam. Ông Hai cho hay ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, ông Hiền đã làm đơn xin tạm nghỉ việc.

( Thông tin theo báo Người lao động)

-------------------------

Bình luận của luật sư Trần Hồng Phong:

Án quá nhẹ, không đủ sức răn đe !

Tôi cho rằng mức án như trên là quá nhẹ. Ngoài ra, do được hưởng án treo nên có thể xem như ông Hiền không phải ngồi tù ngày nào. Làm chết một người, tông vào hai người khác và làm hư hỏng mấy chiếc xe, mà chỉ lãnh mức án như vậy là quá nhẹ. Nhất là khi so sánh với những vụ án khác, như ăn trộm một lon sữa bị lãnh án 2 năm tù, thì thấy thật vô lý, không công bằng. Mức án một lần nữa thể hiện rằng quan chức luôn được nương nhẹ khi phạm tội - so với người dân. Vì sao lại vậy?

Những tình tiết mà tòa làm "sáng tỏ" tại phiên tòa - thể hiện qua bài viết trên báo Người lao động không cho thấy hay ít nhất là chưa làm rõ về tình chất của hành vi phạm tội. Ít nhất chưa cho thấy vì sao lùi xe mà tông liên hoàn nhiều người như vậy. Tốc độ và lực lùi như thế nào mà gây hậu quả rất nghiêm trọng như vậy. Tính chất và mức độ lỗi của hành vi như thế nào? ...

Thay vào đó, người ta thấy phiên xét xử đã "xây dựng" thành công để gợi lên một hình ảnh có vẻ đáng thương, đáng thông cảm đối với bị cáo. Tuy nhiên, xét về mặt pháp luật, đó không phải là những tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại Bộ luật hình sự, mà là những thông tin mang tính riêng tư, không liên quan.

Nói chung, tôi không bất ngờ với kết quả xét xử. Vì trên đất nước này, những vụ án xử nhẹ cho quan chức hầu như là phổ biến, tất yếu. Nhưng tôi cảm thấy có phần bất bình. Vì cảm thấy hiện nay chưa có được sự công bằng và khách quan trong đối xử và xét xử giữa các đối tượng, thành phần khác nhau. 

Bất bình còn là vì về nguyên tắc, hình phạt do tòa tuyên phải thể hiện được sự trừng phạt đối với người phạm tội và có ý nghĩa răn đe đối với những người khác. Để những người khác sợ, không dám có hành vi tương tự. Với mức án nhẹ hều như vậy, rõ ràng ông Hiền hầu như không bị trừng phạt gì, và những cán bộ như ông Hiền chẳng có gì phải "sợ" cả. Số tiền mà ông Hiền bỏ ra tuy không nhỏ, nhưng có lẽ là dễ dàng và không lớn đối với những người có địa vị, chức vụ như ông. Trong khi mạng người là tài sản vô giá, không thể bù đắp. 

Nếu kiểu xét xử này trở thành "án lệ" cho nhiều vụ khác về sau thì thật là nguy hiểm cho xã hội. 

Tại Việt Nam, số lượng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng rõ ràng đang ngày càng tăng cao và được đánh giá là số người chết thậm chí còn nhiều hơn chiến tranh! Điều đáng nói là hầu hết nguyên nhân tại nạn đều xuất phát chủ yếu do lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông. Thời gian qua, Chính phủ và Bộ giao thông vận tải cũng liên tục hô hào giảm bớt tai nạn giao thông, xử lý nghiêm, quyết liệt  ...vv. Thế mà ...

------------------------

Bài liên quan:

Đừng để dân nghĩ tiền phá luật lệ

----------------------------

Quy định tại Bộ luật hình sự:

Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;
“b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;”
c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.