Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Tôi nói về tôi và blog Bình luận án (LS. Trần Hồng Phong)

Luật sư Trần Hồng Phong

Để tránh những hiểu lầm hay suy đoán một cách không cần thiết, tôi xin nói rõ đây là trang blog của cá nhân tôi, chuyển tải những quan điểm, suy nghĩ của tôi - với tư cách là một công dân, một trí thức. Tôi hoàn toàn không liên quan hay bị ảnh hưởng bởi bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. Tôi là một luật sư, đã và đang hành nghề và sống bằng nghề luật sư.

Tôi (sinh năm 1967, tuổi Đinh Mùi) sinh ra trong một gia đình thuần túy là "cộng sản" đúng nghĩa. Ba mẹ tôi đều là người miền nam tập kết ra Bắc năm 1955. Ba tôi (đã qua đời năm 1975) là đảng viên đảng cộng sản Việt Nam, từng có 10 năm học tập tại Liên Xô cũ, là kỹ sư chuyên ngành cơ khí, thuộc lớp trí thức đầu tiên được Miền Bắc XHCN gửi đi học tập ở nước ngoài. Mẹ tôi là một đảng viên đảng cộng sản, giáo viên văn, từng là Hiệu Trưởng, Trưởng phòng giáo dục một huyện ở miền Trung VN. Ông nội, ông ngoại tôi đều là đảng viên đảng cộng sản Việt Nam, từng đảm nhận những chức vụ thuộc hàng trung cao trong cơ quan nhà nước. Cậu ruột tôi là liệt sỹ.

Bản thân tôi từng là bí thư chi đoàn, Ủy viên BCH Đoàn trường ĐH Kinh Tế TP.HCM trong nhiều năm. (Ghi chú: Cùng BCH Đoàn Trường với Mr. Nguyễn Thành Phong, nay (từ 2015) là Chủ tịch UBND TP.HCM).

Tuy nhiên, tôi quyết định không vào đảng cộng sản vì thấy không phù hợp, không có đủ khả năng để làm chính trị và không thấy “đồng chí” với đảng trong bối cảnh hiện nay.

Tôi cũng có vài năm là phóng viên, biên tập viên (phụ trách trang Tòa án) của báo Pháp luật TP.HCM trước khi chính thức chọn nghiệp luật sư vào năm 2004.

Những bài viết trên blog này không có mong muốn và mục tiêu nào khác hơn, là góp phần vào việc xây dựng một đất nước Việt Nam dân chủ, bình đẳng, công bằng, văn minh.  Mặt khác, việc phát biểu quan điểm cũng chính là một nhu cầu, một quyền (tự do ngôn luận) thuộc về con người.

Ps. Ngoài những bài viết trên blog, tôi cũng có một số bài viết được đăng trên báo chí lề phải chính thống, xin tạm liệt kê ra một số bài như ở dưới đây.