Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Hyundai - Kia mất gần 400 triệu USD bồi thường cho khách hàng vì quảng cáo sai sự thật về thông số nguyên liệu


(BLA) - Hãng sản xuất ô tô khổng lồ Hyundai của Hàn Quốc cùng công ty con của mình là Kia vừa phải chi số tiền lên tới 395 triệu USD để hòa giải với số đông khách hàng đã có đơn khiếu nại và tố cáo họ đã quảng cáo sai lệch về các thông số kỹ thuật, liên quan đến mức độ tiết kiệm năng lượng của những chiếc xe ô tô của hãng này đã được bán ra.

DIỄN BIẾN SỰ VIỆC 

Trong khoảng thời gian 2011-2012, Hyundai đã đưa ra những thông tin quảng cáo sai lệch về về mức độ tiết kiệm năng lượng của những xe ô tô do mình sản xuất.

Tại Mỹ, vì vậy, sau khi tin lời quảng cáo, mua xe và phát hiện bị lừa, rất nhiều khách hàng đã khiếu nại và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Từ tháng 11-2012, Hyundai và Kia đã phải xin lỗi khách hàng vì đã công bố những số liệu khống về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe mình và phải phát hành những thẻ ghi nợ (debit card) để bồi thường cho phí tổn nhiên liệu của chủ nhân khoảng 900.000 xe hơi và xe tải nhỏ tại thị trường Hoa Kỳ.

Việc quảng cáo sai lệch như vậy là do "lỗi quy trình" - đó là lời biện hộ được Hyundai và Kia đưa ra để giải thích cho sự sai lệch trong quá trình kiểm nghiệm và thông báo về khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong những xe do hai hãng này sản xuất.

Theo tạp chí tài chính Bloomberg, cách đánh giá mức độ tiêu thụ nhiên liệu mà Hyundai thực hiện để cho ra các thông số sai lệch nói trên, đã bị hạ thấp hơn từ một đến hai dặm (một dặm Mỹ tương đương 1,6km) cho mỗi gallon xăng (một gallon bằng 3,6 lít).

Riêng chiếc Soul của Kia có thông số sai lệch so với thực tế lớn nhất, khi bị hạ thấp đến 6 dặm (9,7km) cho mỗi gallon xăng.

Tháng 12-1013, Hyundai cho biết sẽ bồi thường 210 triệu USD cho khách hàng mua xe trong năm 2011 đến 2013, vốn là nạn nhân của vụ việc. Khách hàng của Hyundai có thể lựa chọn các gói bồi thường nhận một lần, hoặc tham gia chương trình hỗ trợ chi phí nhiên liệu cho đến khi nào họ còn sở hữu xe.

Cùng lúc đó, công ty con của Hyundai là Kia cũng thông báo việc chi 185 triệu USD để bồi thường cho chủ nhân của khoảng 300.000 xe, cũng với lý do tương tự.



Bên trong một nhà máy của Kia tại Mỹ

Đó là nói chuyện bên Mỹ. Còn ở Việt Nam, việc quảng cáo nói khống, nói không đúng sự thật cũng diễn ra rất nhiều nhưng nhìn chung cũng chưa thấy khách hàng nào kiện và các cơ quan quản lý nhà nước cũng ít khi kiểm tra hay xử phạt trong lĩnh vực này - mặc dù luật quảng cáo có quy định cấm quảng cáo sai sự thật.

Bình luận án