Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

Mỹ: Bé trai 3 tuổi bị phạt 2,5 USD vì ... tè trước cửa !


Phiếu nộp phạt vì bé Dillan Warden được cho là... đái bậyMột cậu bé trai mới 3 tuổi ở Mỹ đã bị phạt 2,5 USD vì có hành vi tè ( đái) trước cửa ngôi nhà mình. Đúng là xứ văn minh có luật, chứ ở Việt Nam thì chẳng sao ! 

Ảnh: Phiếu nộp phạt vì bé Dillan Warden được cho là... đái bậy

Cáo lỗi vì cẩu thả (cuối bài)

NỘI DUNG VỤ VIỆC

Thông tin về vụ việc này được nhiều báo tại Việt Nam đăng cuối năm 2012, nhưng không nói rõ là từ nguồn nào.

Theo đó, một cảnh sát trên đường tuần tra đã tình cờ nhìn thấy cậu bé Dillan Warden ( mới 3 tuổi) tụt quần, rồi đứng tè trước sân nhà mình. 

Anh cảnh sát này đã quyết định giữ nghiêm kỷ cương, bằng cách quyết định phạt hành chính cậu bé này. Bằng cách ghi một một tấm phiếu phạt cho mẹ cậu bé, yêu cầu gia đình phải nộp phạt số tiền 2,5 USD (khoảng 50 nghìn VND) vì hành vi đái không đúng chỗ của cậu bé.

Mẹ của cậu bé, chị Ashley Warden (Piedmont, bang Oklahoma) là mẹ của cậu bé tè bậy Dillan Warden cho biết Dillan vừa mới ngừng sử dụng tã lót chưa được bao lâu. Lúc đó do “tiếng gọi tự nhiên” và nhà vệ sinh ở xa nên bé đã tè ngay ra trước sân nhà và đã xui xẻo bị nhân viên cảnh sát nhìn thấy. 

“Dillan đã tụt quần xuống rồi tè ra ngoài… nhưng cảnh sát đã nhìn thấy và bắt bẻ tôi phải xuất trình giấy phép, sau đó còn đưa cho tôi một lá phiếu nộp phạt vì tội tè bậy nơi công cộng”, chị Warden tức tối phân bua.


Cậu bé Dillan Warden

Cậu bé Dillan Warden

Bà của bé Dillan Warden lúc đó cũng không khỏi bất ngờ về điều này, bà kể lại: “Tôi ngạc nhiên nói với cảnh sát: “Thật sao? Bé chỉ mới 3 tuổi mà”. Nhưng anh ta đã nói: “Tôi không quan tâm, đây là hành vi đái bậy nơi công cộng’. Sau đó tôi trả lời: “Chúng tôi có quyền riêng của chúng tôi”, và anh ta lại đáp: “nhưng hành động đó mất cảnh quan cộng cộng”.

Được biết gia đình chị Ashley Warden đã lên tiếng phản đối nhân viên cảnh sát khó chịu này và đã quyết định kiện ra Tòa án. Họ hi vọng tòa sẽ bãi bỏ lệnh phạt vô lý.

Thông tin tiếp theo ra sao Bình luận án Blog cũng chưa biết. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ việc phạt như vậy là đúng và có lẽ đối tượng bị phạt là cha mẹ cậu bé ( vì đã không chăm nom, hướng dẫn con đúng cách) chứ không phải là phạt cậu bé.


------------------------------


Cáo lỗi vì cẩu thả của Bình luận án Blog:

Sau khi đăng bài viết này, dẫn theo bài gốc trên báo Dân Trí (ở đây), một bạn đọc đã còm như bên dưới (bằng tiếng Anh), cho biết số tiền phạt là 2.500 USD chứ không phải là 2,5 USD như chúng tôi đã đăng và bình luận ở trên.

Chúng tôi đã xem lại và thấy rõ ràng đó là 2.500 USD, tại Mỹ, người ta dùng dấu phảy (,), trong khi tại Việt Nam dùng dấu chấm (.). Hay nói khác đi, chúng tôi đã sai.

Thực ra, vì thấy nội dung bài viết vui vui trên báo Dân Trí, nên chúng tôi đăng lại. Chứ thực tình cũng thấy tin này có nhiều điểm không rõ ràng. Chẳng hạn như không biết xảy ra lúc nào, ở đâu? ... - là những thông tin cơ bản phải có.

Do vậy, dù chỉ là một trang blog vui chơi giải trí, Bình luận án blog vẫn xin gửi lời cáo lỗi vì sự cẩu thả của mình như trình bày ở trên. Chúng tôi cũng quyết định giữ nguyên vẹn bài viết (kể cả phần sai sót) - xem như là một bài học kinh nghiệm!  Xin cám ơn sự góp ý của bạn đọc (nặc danh).

Ngày 26-4-2014

-----------------------------------------

Quyền trẻ em